Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnHàn Quốc – TQ đồng ý bình thường hóa quan hệ

Hàn Quốc – TQ đồng ý bình thường hóa quan hệ

Seoul và Bắc Kinh đã đồng ý cùng làm việc khẩn trương để đưa mối quan hệ trở lại bình thường sau 1 năm căng thẳng vì Hàn Quốc tiếp nhận hệ thống đánh chặn tên lửa (THAAD) của Mỹ.

Việc lắp đặt THAAD đã làm Trung Quốc tức giận vì tin rằng hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể được sử dụng để dòm ngó Trung Quốc, bất chấp Hàn Quốc và Mỹ đã nhiều lần khẳng định THAAD chỉ phục vụ để bảo vệ chống lại mối đe doạ tên lửa đang ngày càng lớn từ Triều Tiên.

“Hai bên cùng chia sẻ quan điểm rằng việc tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc phục vụ lợi ích chung của họ và đồng ý nhanh chóng đưa trao đổi và hợp tác trong tất cả các lĩnh vực trở lại với một đường lối phát triển bình thường”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm thứ ba .

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ có cuộc họp thượng đỉnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh các nước APEC ở Việt Nam vào ngày 10/11 tới, theo một quan chức của Nhà Xanh.

Trong một tuyên bố phối hợp, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước đã đồng ý để mối quan hệ của họ trở lại bình thường “như lúc đầu”.

Hàn Quốc thừa nhận mối quan tâm của Trung Quốc đối với vấn đề của THAAD và nói rõ rằng việc triển khai không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào và không gây tổn hại đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc.

Trung Quốc đã tái khẳng định sự phản đối của mình đối với việc triển khai THAAD, nhưng đã lưu ý về quan điểm của Hàn Quốc và hy vọng Hàn Quốc có thể giải quyết đúng vấn đề.

Các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Trung Quốc đã phải chịu sức ép kể từ khi quan hệ hai nước sa sút vào năm ngoái, mặc dù Bắc Kinh chưa bao giờ nói các hành động của họ là vì việc triển khai THAAD.

Tập đoàn Lotte, nơi có phần đất lắt đặt THAAD, đã phải chịu đựng nhiều nhất. Họ phải đối mặt với một cuộc cải tổ tốn kém và dự kiến ​​sẽ bán các cửa hàng siêu thị Trung Quốc với giá chỉ bằng một phần nhỏ của những gì họ đầu tư.

Niềm hy vọng đang tăng lên vì sự tan băng trong mối quan hệ song phương sau cuộc họp của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó ông Tập được đưa lên thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất Trung Quốc sau Mao Trạch Đông.

Đầu tháng này, Hàn Quốc và Trung Quốc đã đồng ý gia hạn một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 56 tỷ USD trong khi các hãng hàng không Trung Quốc đang có kế hoạch khôi phục các tuyến bay tới Hàn Quốc.

Như một phần của các nỗ lực nhằm khôi phục quan hệ, hai nước gần đây đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao, do Nam Gwan Pyo, Phó Giám đốc an ninh quốc gia của Nhà Xanh, và Kong Xuanyou, trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, chủ trì.

Các bên đã nhất trí tăng cường hợp tác và truyền thông chiến lược trong bối cảnh chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên đang gia tốc

RELATED ARTICLES

Tin mới