Saturday, May 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTriều Tiên sẽ “đón” ông Trump tới châu Á bằng thử tên...

Triều Tiên sẽ “đón” ông Trump tới châu Á bằng thử tên lửa và hạt nhân?

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hôm 2/11 cho hay, những hoạt động diễn ra gần đây tại các cơ sở nghiên cứu báo hiệu Triều Tiên có kế hoạch tiến hành thêm một vụ phóng thử tên lửa để “chào đón” Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm châu Á.

Trong những tháng gần đây, Triều Tiên đã liên tiếp cho phóng thử hàng loạt tên lửa và thử hạt nhân lần thứ 6 bất chấp lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, sau vụ phóng tên lửa qua lãnh thổ Nhật Bản hôm 15/9, cho tới nay, Bình Nhưỡng chưa cho phóng thêm bất cứ loại tên lửa nào.

Reuters đưa tin, trong bản tường trình trước các nghị sĩ, cơ quan tình báo Hàn Quốc khẳng định, những hoạt động liên tiếp gần đây như sự di chuyển của các phương tiện ở trung tâm nghiên cứu tên lửa tại thủ đô Bình Nhưỡng đã làm dấy lên mối quan ngại. Bởi đây cũng chính là nơi các vụ thử nghiệm tên lửa mới nhất của Triều Tiên được tiến hành. Do đó, nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa mới.

Về phần mình, lâu nay, Triều Tiên không hề giấu diếm tham vọng tích hợp đầu đạn hạt nhân lên trên các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. Thậm chí, Bình Nhưỡng còn nhiều lần đe dọa hủy diệt Mỹ và quốc gia đồng minh là Hàn Quốc.

“Khả năng hoạt động di chuyển tích cực của các phương tiện quanh trung tâm nghiên cứu tên lửa ở Bình Nhưỡng là nhằm chuẩn bị cho một vụ phóng thử tên lửa mới. Triều Tiên sẽ vẫn tiếp tục duy trì thử nghiệm hạt nhân trong thời gian tới cũng như thu nhỏ và đa dạng hóa các đầu đạn hạt nhân”, cơ quan tình báo Hàn Quốc nhấn mạnh.

Theo hai thành viên thuộc ủy ban tình báo quốc hội Hàn Quốc là ông Yi Wan-young và Lee Tae-gyu, khu thử hạt nhân nằm ở thị trấn phía tây bắc Punggye-ri có thể đã bị tàn phá sau vụ thử lần thứ 6 vào ngày 3/9. Sức nổ từ vụ thử hạt nhân này đã tạo ra một dư chấn trong 8 phút và thêm 3 dư chấn khác. 

Trong khi đó, kênh truyền hình Nhật Bản Asahi dẫn các nguồn tin giấu tên cho rằng, một đường hầm ở bãi thử Punggye-ri  đã bị sập sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 khiến hơn 200 người thiệt mạng. 

Tuy nhiên, hai quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh, đường hầm thứ 3 ở bãi thử Punggye-ri vẫn sẵn sàng phục vụ một vụ thử hạt nhân mới vào “bất cứ lúc nào”. Trong khi đó, hoạt động xây dựng đường hầm thứ tư cũng đã được nối lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới