Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao Hội đồng châu Âu không thể gỡ bỏ lệnh trừng...

Vì sao Hội đồng châu Âu không thể gỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga?

Người phát ngôn của Hội đồng châu Âu Daniel Holtgen nhấn mạnh rằng, cơ quan này không phải là bên đưa ra lệnh trừng phạt nên không thể gỡ bỏ chúng, và vấn đề này thuộc về trách nhiệm của PACE.

Trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti, người phát ngôn của Tổng Thư ký Hội đồng châu Âu Daniel Holtgen cho rằng, PACE (Hội đồng nghị viện châu Âu) đã đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Nga, thì tổ chức này mới có quyền bãi bỏ chúng.

Trước đó, Tổng thư ký Hội đồng Châu Âu Jagland Turbern bày tỏ với tờ Financial Times rằng việc Nga rút khỏi tổ chức này có thể sẽ là “một trở ngại lớn” đối với châu Âu. Ông Jagland lưu ý rằng Hội đồng châu Âu không bàn về “việc chấp nhận sát nhập bán đảo Crimea”, nhưng cần “đánh giá một cách thận trọng” phạm vi quyền hạn của mình và bảo vệ nhân quyền “ở Nga, ở Crimea, hoặc ở bất cứ nơi nào trên lục địa, nơi có người dân sinh sống”.

Khi được đề nghị nhận xét về báo cáo của các phương tiện truyền thông rằng Hội đồng Châu Âu đang xem xét các lựa chọn loại bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga, ông Holtgen chỉ ra rằng PACE đã áp đặt các hạn chế. Ông cho biết, báo cáo của ông Michele Nicoletti (ứng cử viên chính cho vị trí người đứng đầu PACE năm 2018) có thể chứng minh điều này. Ngoài ra, Hội đồng bộ trưởng châu Âu không áp đặt lệnh trừng phạt nào cả.

 Ông Holtgen nhấn mạnh: “Rõ ràng là PACE mới là bên cần đưa ra quyết định về trừng phạt, cả hai bộ phận của Liên minh (PACE và Hội đồng châu Âu) đang bàn về vấn đề này”.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Hội đồng châu Âu tiết lộ, rằng ông Jagland “không ủng hộ công nhận việc sáp nhập bán đảo Crimea” của Nga, nhưng muốn “bảo vệ nhân quyền trên phạm vi toàn châu Âu”.

Năm 2014 và 2015, các nghị sĩ Nga đã bị tước quyền biểu quyết trong các phiên họp, cũng như cơ hội tham gia vào công việc của các cơ quan điều lệ của PACE vì vấn đề bán đảo Crimea. Kể từ năm 2016, Moscow không gửi các tài liệu cần thiết cho việc công nhận các phái đoàn tại Đại hội.

Mùa hè vừa rồi, Nga đã ngừng trả một phần khoản đóng góp cho ngân sách của Hội đồng châu Âu cho đến khi hoàn toàn khôi phục quyền hạn của phái đoàn nước này. PACE cho rằng quyết định của Nga  là “một vấn đề chưa từng xảy ra”.

RELATED ARTICLES

Tin mới