Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnAnh và EU đạt thỏa thuận hóa đơn Brexit

Anh và EU đạt thỏa thuận hóa đơn Brexit

Theo nguồn tin từ Liên minh châu Âu (EU), Anh đã đề nghị trả hầu hết các khoản tiền EU yêu cầu để thông qua “dự luật ly hôn” Brexit, Reuters đưa tin.

Theo truyền thông Anh, “hóa đơn Brexit” vào khoảng 50 tỷ euro, phản ánh phần lớn các nhu cầu của EU, bao gồm London chi trả phần chi tiêu của EU sau Brexit đối với các cam kết đưa ra trước khi nước Anh ra đi vào tháng 3/2019, cũng như tài trợ lương hưu cho người lao động EU nhiều thập niên tới.

Các quan chức EU nhấn mạnh rằng công việc vẫn tiếp tục diễn ra trước các cuộc thảo luận của Thủ tướng Anh Theresa May với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và nhà đàm phán Michel Barnier của Brexit. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao EU nói rằng đề xuất của Anh là đầy hứa hẹn. Về vấn đề giải quyết vấn đề tài chính, hai bên cho biết đã “gần đạt một thỏa thuận”.

Tuy nhiên, những người khác cảnh báo rằng nước Anh vẫn chưa đưa ra lời cam kết đầy đủ và thỏa thuận thiết yếu từ 27 quốc gia thành viên khác vẫn chưa được nhìn nhận.

EU đã đặt ra điều kiện “tiến bộ đáng kể” đối với 3 yếu tố chính của hiệp ước “ly hôn” trước khi sẽ tham gia đàm phán về một hiệp định thương mại tự do có thể giữ cho kinh doanh thuận lợi trong 16 tháng hậu Brexit.

EU ra hạn chót là thứ Hai 4/12 phải đạt được sự tiến bộ đó, để hai bên thuận lợi khi bước vào một hội nghị thượng đỉnh ngày 14-15/12.

Về vấn đề quyền của công dân EU tại Anh, các nhà đàm phán EU vẫn đang ép Anh phải chấp nhận các thẩm phán châu Âu có tiếng nói cuối cùng về việc thực thi các quyền đó.

Vấn đề Ireland

Bên cạnh tài chính, một vấn đề nổi bật khác là biên giới với Ireland. Nước Anh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của EU (bao gồm cả Ireland) về việc làm rõ cách tránh “ranh giới cứng” với các điểm hải quan trên đất liền giữa Bắc Ireland và EU. Nhiều người lo sợ điều này sẽ đe dọa hòa bình mong manh ở khu vực.

Trên hóa đơn Brexit, ông Juncker ước tính Anh sẽ nợ khoảng 60 tỷ euro. Các quan chức EU nói rằng Brussels sẵn sàng hợp tác với bà May để giúp bà giành được sự hậu thuẫn từ những người ủng hộ Brexit cứng rắn, những người trước đây đã nhấn mạnh rằng nước Anh không phải là người của Brussels.

RELATED ARTICLES

Tin mới