Saturday, April 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ ‘mạnh tay’ với đồng minh Triều Tiên hơn cả Liên Hợp...

TQ ‘mạnh tay’ với đồng minh Triều Tiên hơn cả Liên Hợp Quốc?

Số liệu thống kê tháng 11 của Trung Quốc cho thấy nước này không xuất khẩu bất kỳ sản phẩm dầu mỏ nào sang Triều Tiên, “hơn cả mong đợi” của Liên Hợp Quốc (LHQ). 

Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc, Bắc Kinh không hề xuất sang Triều Tiên một giọt dầu nào, đồng thời không nhập khẩu than, khoáng sản từ Bình Nhưỡng.

Theo thống kê trong tháng 11, thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên chỉ đạt 388 triệu USD, mức thấp nhất trong năm nay.

Dựa trên số liệu này, Bắc Kinh tung hô họ đã tuân thủ hơn cả mong đợi các nghị quyết của LHQ.

Tuy nhiên, hình ảnh vệ tinh trinh sát của Mỹ phát hiện các tàu Trung Quốc bán dầu cho tàu Triều Tiên trên biển Hoàng Hải khoảng 30 lần kể từ tháng 10, bất chấp lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc cho biết các vệ tinh này đã chụp được hình ảnh tàu lớn của Trung Quốc và Triều Tiên buôn bán bất hợp pháp ở một khu vực trên biển Hoàng Hải. Các hình ảnh vệ tinh thậm chí còn hiển thị tên của những con tàu này.

Hình ảnh tàu Ryesonggang 1 nối với tàu Trung Quốc. (Ảnh: Chosun Ilbo)

Hình ảnh tàu Ryesonggang 1 nối với tàu Trung Quốc. (Ảnh: Chosun Ilbo)

Căng thẳng tại khu vực tiếp tục leo thang khi Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa và phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa ra lệnh trừng phạt Triều Tiên nhằm đáp trả chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nghị quyết mới cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng/năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Than đá của triều Tiên ế ẩm sau lệnh cấm của LHQ. (Ảnh: AFP)

Than đá của triều Tiên ế ẩm sau lệnh cấm của LHQ. (Ảnh: AFP)

Năm 2003, Trung Quốc chỉ ngừng xuất dầu sang Triều Tiên trong 3 ngày, để phản đối việc Bình Nhưỡng phóng tên lửa rơi xuống khu vực nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Sự tham gia của Bắc Kinh trong bất cứ lệnh trừng phạt nào nhằm vào Bình Nhưỡng là cực kỳ quan trọng bởi nước này là nhà cung cấp dầu và thực phẩm lớn nhất cho Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới