Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên có động thái lạ ở bãi thử tên lửa

Triều Tiên có động thái lạ ở bãi thử tên lửa

Nhiều dấu hiệu cho thấy, Triều Tiên đang chuẩn bị cho phóng tiếp tên lửa đạn đạo liên lục địa khi mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un vừa mới ngỏ lời đàm phán với Hàn Quốc

Hôm 2/1, kênh truyền hình CBS của Mỹ đưa tin, Triều Tiên dường như đang tiến hành các bước đầu tiên để chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) khi xuất hiện nhiều hoạt động tại chính khu vực mà Bình Nhưỡng từng phóng ICBM Hwasong-15 vào ngày 29/11/2017.

Dẫn nguồn tin quân sự giấu tên, kênh NBC cũng cho biết khả năng trong những ngày tới, Triều Tiên sẽ cho phóng thử nghiệm tên lửa ngay dịp đầu năm 2018. Một quan chức thì cho rằng, Triều Tiên sẽ cho phóng thử tên lửa ngay “giữa tuần này” còn một quan chức khác nhận định chỉ trong “thời gian ngắn tới” vụ phóng sẽ được tiến hành.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Triều Tiên quyết định nối lại đường dây liên lạc với Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjeom (Bàn Môn Điếm).

Trong khi đó, chính quyền Hàn Quốc cũng đề nghị với Triều Tiên rằng Hàn Quốc sẽ hủy tập trận thường niên với Mỹ cho tới sau Thế vận hội mùa Đông và Thế vận hội người khuyết tật (Paralympics) để đổi lại Triều Tiên hoãn phóng thử tên lửa và hạt nhân.

Còn theo Reuters, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho biết chính phủ Mỹ đã biết được thông tin về khả năng Triều Tiên sắp phóng thử tên lửa.

 “Tôi hy vọng chuyện này không xảy ra. Nhưng nếu nó xảy ra, chúng ta cần đưa ra những biện pháp mạnh mẽ để trừng phạt chính quyền Triều Tiên”, bà Haley nói. 

Giới phân tích cho rằng, dù không thể dự đoán chính xác thời gian Triều Tiên cho tiến hành vụ thử tên lửa đầu tiên trong năm 2018 nhưng việc Bình Nhưỡng thử tên lửa là “chuyện hiển nhiên” bởi Triều Tiên cần chứng minh khả năng vượt qua những hạn chế về công nghệ để hoàn chỉnh hoạt động của ICBM.

“Triều Tiên sẽ cho phóng thêm ICBM có cùng tầm bắn như năm ngoái để chắc chắc đã vượt qua những thách thức kỹ thuật nhằm hoàn thiện năng lực hạt nhân”, Giáo sư Shin Bum-cheol tại Viện Ngoại giao quốc gia Hàn Quốc nhận định.

Sau vụ phóng ICBM Hwasong-15 hồi tháng 11 năm ngoái, Triều Tiên khẳng định đã hoàn thiện lực lượng hạt nhân nhưng Bình Nhưỡng chưa chứng minh được rằng đầu đạn hạt nhân có thể duy trì khả năng hoạt động trong giai đoạn hồi quyển.

Trước đó, ICBM Hwasong-15 đã đạt được độ cao khoảng 4.475 km và bay xa 950 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới