Sunday, May 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ theo dõi tàu chiến Mỹ với mạng lưới giám sát dưới...

TQ theo dõi tàu chiến Mỹ với mạng lưới giám sát dưới biển công nghệ cao

Trung Quốc thiết lập một hệ thống giám sát dưới biển công nghệ cao, trải dài từ Tây Thái Bình Dương đến Ấn Độ Dương, giúp cho tàu ngầm của họ có thể định vị được mục tiêu tốt hơn, tờ Newsweek đưa tin hôm 3/1.

Bắc Kinh đã hạ thủy một hệ thống giám sát được chế tạo bở Viện Hải dương học Nam Hải trực thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS). Hệ thống này được thiết kế nhằm thách thức ưu thế vượt trội của Hải quân Mỹ tại các đại dương trên thế giới. Với sự giúp đỡ của phao, tàu mặt nước, vệ tinh và tàu lượn dưới nước, hệ thống hoạt động bằng cách đo các thông số như nhiệt độ và độ mặn nước biển, rồi chuyển các số liệu thu thập được về các các trung tâm tình báo để phân tích và xử lý, giúp Trung Quốc theo dõi và xác định các mục tiêu tiềm năng tốt hơn. Hệ thống cũng cho phép các tàu ngầm Trung Quốc dự đoán điều kiện nước, giúp cải thiện trong việc nhắm mục tiêu và định vị.

Phát biểu với tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), ông Du Vĩnh Cường (Yu Yongqiang), nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc, thành viên nhóm chuyên gia theo dõi mạng lưới giám sát dưới biển của Trung Quốc, cho rằng đây là một bước tiến lớn đối với hải quân Trung Quốc, nhưng so với hệ thống của Mỹ thì còn thua kém xa. “Chúng tôi đã bước một bước nhỏ trên hành trình dài”, ông Du nhận xét.

Hoa Kỳ có các hệ thống thu thập dữ liệu hải dương học riêng, đôi khi lâm vào tình thế khó xử với Bắc Kinh. Vào tháng 12/2016, Trung Quốc đã ngang ngược bắt giữ một chiếc tàu lặn không người lái của Mỹ trong vùng biển quốc tế gần Philippines. Ông Donald Trump, khi đó là tổng thống đắc cử, đã phê phán trên trang mạng Twitter, rằng: “Trung Quốc đánh cắp tàu lặn nghiên cứu của hải quân Mỹ trên vùng biển quốc tế, tháo dỡ nó và đưa đến Trung Quốc, trong một hành động chưa từng có tiền lệ”. Ông Trump tuyên bố: “Chúng ta nên nói với Trung Quốc rằng chúng ta không muốn lấy lại tàu lặn mà họ đã lấy cắp, hãy để họ giữ chúng”.

Từ khi trở thành tổng thống, ông Trump đã tìm cách cải thiện mối quan hệ Mỹ – Trung, và dường như hòa thuận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một chuyến công du châu Á vào tháng 11/2017. Tuy nhiên, gần đây hơn, ông Trump đã cáo buộc Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt của LHQ trong việc bán dầu cho Triều Tiên.

“Bị bắt TẠI TRẬN – rất thất vọng vì Trung Quốc đang cho phép dầu vào Triều Tiên. Sẽ không có một giải pháp thân thiện cho vấn đề Triều Tiên nếu điều này tiếp tục xảy ra!”, ông Trump đăng trên Twitter.  Tuy nhiên, Trung Quốc đã phủ nhận cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới