Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao?

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao?

Cuộc đối thoại cấp cao liên Triều đầu tiên trong vòng 2 năm qua sắp sửa diễn ra sáng nay 9-1 trên đất Hàn Quốc, trong bối cảnh nhận được sự ủng hộ lạc quan từ quốc tế.

Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra tại Nhà hòa bình nằm trên đất Hàn Quốc ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Đoàn Triều Tiên băng qua biên giới liên Triều lúc 9h30 giờ địa phương (tức khoảng 7h30 giờ VN). Hai bên chính thức nói chuyện sau đó 30 phút.

Dù cuộc thảo luận sẽ bàn chủ yếu về khả năng Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông Pyongyang ở Hàn Quốc vào tháng 2 tới, nó được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ thêm nhiều chuyện khác.

“Chúng tôi sẽ tìm cách đề cập tới vấn đề các gia đình ly tán sau chiến tranh giữa hai miền và các cách để giảm bớt căng thẳng quân sự”, Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon nói trong cuộc họp báo ngày 8-1.

Ông Cho sẽ dần đầu đoàn gồm 5 người của phía Hàn Quốc, bao gồm Thứ trướng Bộ thống nhất Hàn Quốc Chun Hae Sung, trong cuộc đối thoại hôm nay. Trưởng đoàn Triều Tiên là  Ri Son Gwon, người đứng đầu cơ quan đặc trách các mối quan hệ với Hàn Quốc của Bình Nhưỡng.

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao? - Ảnh 2.

Trưởng đoàn đối thoại của Hàn Quốc (trái) và Triều Tiên (phải) – Ảnh chụp màn hình Yonhap

 Theo hãng thông tấn của Yonhap, đây là lần đầu tiên cả Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ thống nhất Hàn Quốc cùng tham dự một cuộc đối thoại cấp cao liên Triều, trong đó, ông Chun là người dày dạn kinh nghiệm nói chuyện với Bình Nhưỡng.

“Sau cuộc đối thoại ngày hôm nay, Hàn Quốc nhận thấy sẽ cần tiếp tục làm việc với Triều Tiên ở mức độ nhóm làm việc. Điều đó lý giải thành phần tham dự đối thoại với Bình Nhưỡng”, Bộ thống nhất Hàn Quốc lý giải trong thông cáo báo chí.

Trả lời báo chí về khả năng vấn đề gai góc nhất hiện nay – phi hạt nhân hóa Triều Tiên – sẽ được đề cập trong đối thoại, người phát ngôn Bộ thống nhất Hàn Quốc khẳng định: “Ưu tiên hàng đầu sẽ chỉ là khả năng tham dự Thế vận hội của Triều Tiên và các vấn đề mà hai nước cùng quan tâm.

Chúng tôi hi vọng cuộc đối thoại hôm nay sẽ chỉ bàn đến những chuyện mà hai nước cùng quan tâm, đặc biệt là những vấn đề đã được Seoul đưa ra hồi tháng 7-2016″.

Kết quả của cuộc đối thoại sáng 9-1 có thể dẫn tới các hệ quả khác bởi không chỉ cộng đồng quốc tế đang trông chờ vào các tín hiệu tích cực sau đối thoại.

Ngày 8-1, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) thông báo sẽ cho Triều Tiên thêm thời gian để quyết định việc có thể cử phái đoàn  tham dự Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018. 

IOC nhấn mạnh rằng sứ mệnh của mình là “luôn luôn đảm bảo sự tham gia của tất cả các vận động viên đủ tiêu chuẩn, vượt ra mọi căng thẳng chính trị và sự phân chia”. Theo IOC, vì tình hình đặc biệt trên bán đảo Triều Tiên nên cần phải có cam kết chính trị rõ ràng từ tất cả các bên liên quan, ủy ban này mới có thể đưa ra quyết định cuối cùng. 

Dự kiến cũng trong ngày hôm nay một cuộc họp đặc biệt của IOC sẽ diễn ra tại Lausanne (Thụy Sĩ) về việc Bình Nhưỡng tham dự Olympic Pyeongchang 2018, với khả năng góp mặt của Chang Ung, một thành viên Ủy ban Olympic Triều Tiên. 

Nếu tham dự, đây sẽ là lần đầu tiên Triều Tiên có mặt tại một kỳ Thế vận hội tổ chức tại Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đã tham dự mọi kỳ Thế vận hội kể từ năm 1972, ngoại trừ hai lần là Thế vận hội mùa Hè 1984 ở Los Angeles (Mỹ) và Thế vận hội mùa Hè 1988 ở Seoul (Hàn Quốc).

Một số hình ảnh trước giờ đối thoại:

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao? - Ảnh 3.

Binh sĩ Hàn Quốc phân luồng xe đường vào làng đình chiến Bàn Môn Điếm – Ảnh: REUTERS

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao? - Ảnh 4.

Các binh sĩ Hàn Quốc tại chốt kiểm tra đường vào làng đình chiến ngày 9-1 – Ảnh: REUTERS

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao? - Ảnh 5.

Xe của phái đoàn Hàn Quốc tới làng đình chiến. Rất đông phóng viên đã chờ sẵn dọc theo đường vào – Ảnh: REUTERS

Hai miền Triều Tiên sẽ nói gì trong đối thoại cấp cao? - Ảnh 6.

Xe của phái đoàn Hàn Quốc tiến vào làng đình chiến. Chưa ai biết kết quả của cuộc đối thoại ngày hôm nay sẽ ra sao – Ảnh: REUTERS

RELATED ARTICLES

Tin mới