Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngBáo TQ bình luận việc tăng cường viện trợ cho Campuchia

Báo TQ bình luận việc tăng cường viện trợ cho Campuchia

Trung Quốc trong thời gian gần đây đã cung cấp cho Quân đội Hoàng gia Campuchia từ quân trang cho tới vũ khí hạng nặng.

Trang Sina của Trung Quốc dẫn lại nguồn tin từ Tạp chí Quốc phòng Jane’s thông báo nước này sẽ cung cấp cho Lữ đoàn cận vệ số 70 – Quân đội Hoàng gia Campuchia số lượng lớn xe tăng và xe thiết giáp dự kiến lên tới 100 chiếc.

Những phương tiện đầu tiên sẽ tới Phnom Penh vào tháng 3 này, tuy nhiên chủng loại chưa được tiết lộ.

Sina thông tin thêm, từ năm 1956 Trung Quốc đã bắt đầu cung cấp sự hỗ trợ dài hạn về kinh tế và quân sự cho Campuchia, mặc dù quốc gia Đông Nam Á này còn nhận viện trợ từ Mỹ hay Nhật Bản nhưng quy mô không thể sánh với Bắc Kinh.

Trong năm ngoái, phía Campuchia đã bãi bỏ các gói viện trợ của Mỹ được triển khai suốt một thời gian dài mà không đi kèm giải thích, đồng thời họ cũng hạn chế các hoạt động diễn tập hải quân song phương.

Nhưng trái lại, theo Sina hợp tác quốc phòng Trung Quốc – Campuchia ngày càng gắn kết chặt chẽ hơn.

Hiện nay trang bị tiêu chuẩn của bộ binh Campuchia vẫn là súng trường tấn công Type 56 – phiên bản AK-47 do Trung Quốc sản xuất, ngoài ra còn có pháo phòng không Type 85, xe tăng hạng nhẹ Type 62, xe tăng chiến đấu chủ lực Type 59, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Type 81 và súng trường bullpup QBZ-97.

Không chỉ có vậy, gần đây Trung Quốc đã cung cấp cho Campuchia 1 tỷ USD trang thiết bị quân sự từ xe tải cho tới 12 trực thăng đa dụng Z-9 và 2 máy bay vận tải hạng nhẹ MA-60 cùng quân phục và trang bị cá nhân như giáp, mũ bảo hộ, mặt nạ phòng chống độc…

Trung Quốc cũng là địa chỉ thường xuyên của các học viên quân sự Campuchia, khoảng 30% nhân lực của quân đội nước này được đào tạo dài hạn hoặc ngắn hạn trên đất Trung Quốc, quy mô khó một đối tác nào theo kịp.

Bao Trung Quoc binh luan viec tang cuong vien tro cho Campuchia
Binh lính Campuchia bên các xe tải quân sự do Trung Quốc cung cấp

Hỗ trợ của Trung Quốc rõ ràng giữ vai trò cực kỳ quan trọng, quy mô Quân đội Campuchia với 125.000 lính thương trực, 70.000 quân dự bị, 21 máy bay cánh cố định, 17 trực thăng 550 xe tăng, 300 xe bọc thép, 600 khẩu pháo các loại cùng 53 tàu chiến trong khi ngân sách quốc phòng hàng năm chỉ có 192 triệu USD, không đủ cho nhu cầu tối thiểu.

Theo báo Trung Quốc, nếu không có các gói viện trợ của Trung Quốc, có lẽ Quân đội Hoàng gia Campuchia sẽ phải cắt giảm quy mô đi ít nhất là một nửa so với hiện tại, cho nên dễ hiểu vì sao Phnom Penh đang cực kỳ coi trong quan hệ hợp tác quốc phòng với Bắc Kinh.

Trong tương lai, có thể Trung Quốc sẽ bàn giao cho Hải quân Campuchia một tàu chiến loại biên có chiều dài 140 m, cung cấp cho không quân nước này tiêm kích JF-17 và tên lửa phòng không tầm trung KS-1A, khiến sự phụ thuộc của Campuchia vào Trung Quốc ngày càng lớn thêm.

RELATED ARTICLES

Tin mới