Sunday, April 28, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ – Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào đầu tháng 4...

Mỹ – Hàn Quốc sẽ tập trận chung vào đầu tháng 4 tới

Cố vấn đặc biệt về an ninh và ngoại giao của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, ông Moon Chung In cho biết các cuộc tập trận chung giữa nước này với Mỹ sẽ được nối lại vào đầu tháng 4 tới.

Hãng tin Yonhap ngày 28/2 đưa tin, phát biểu tại Washington hôm 27/2, ông Moon nhấn mạnh: “Các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn sẽ được nối lại trong tuần đầu tiên của tháng 4 tới.”

Theo Yonhap, vị cố vấn Hàn Quốc cũng đã bày tỏ “lạc quan thận trọng” về khả năng Washington và Bình Nhưỡng tiến hành đàm phán trực tiếp trước các cuộc tập trận nói trên. Washington và Seoul đã nhất trí tạm dừng các cuộc tập trận chung cho đến ngày 18/3, thời điểm kết thúc Paralympic mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc, sự kiện thể thao quốc tế mà Triều Tiên cam kết cử đoàn vận động viên tham gia.

Hàn Quốc

Lính thủy đánh bộ Hàn Quốc trong cuộc tập trận chung Đại bàng non với Mỹ tháng 3/2017. (Ảnh: Reuters.)

Cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn kiên quyết phản đối các cuộc tập trận chung hàng năm của Mỹ-Hàn, tố cáo hoạt động này là sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược.

Ngay sau khi Thế vận hội kết thúc, Mỹ lập tức tuyên bố ý định nối lại các cuộc tập trận. Điều này đã khiến Triều Tiên “nổi cơn thịnh nộ”. Tờ Rodong Sinmun cáo buộc: “Việc nối lại các cuộc tập trận chung (giữa Hàn Quốc và Mỹ) là một thách thức to lớn đối với hy vọng duy trì hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đang dốc sức cải thiện quan hệ 2 miền. Vì thế, đó là điều không thể dung thứ”.

“Môi trường hòa bình trên bán đảo Triều Tiên là điều kiện tiên quyết để cải thiện quan hệ Triều-Hàn. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh của nước này đang nỗ lực để tiếp tục tổ chức tập trận. Điều này làm tắt tinh thần để cải thiện các mối quan hệ Triều-Hàn, thổi bùng căng thẳng và xa hơn là bóp nghẹt Triều Tiên bằng vũ lực bằng bất cứ giá nào”, báo Rodong Sinmun nhấn mạnh.

Hàn Quốc

Một cuộc tập trận chung của quân đội Mỹ và Hàn Quốc (Ảnh: Reuters)

Báo Triều Tiên cũng mạnh mẽ chỉ trích mối quan hệ gần gũi giữa Mỹ và Hàn Quốc. Tờ báo nhấn mạnh rằng, Washington và Seoul đang làm tổn hại các lộ trình tiềm năng nhằm cải thiện quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên trong tương lai.

“Mỹ nên biết rằng các lệnh trừng phạt và áp lực sẽ không bao giờ có thể đe dọa (Triều Tiên) và không bao giờ có tác dụng”, AFP dẫn lời Han Tae-song, phái viên Triều Tiên tại Hội nghị Giải giáp Vũ khí Liên Hợp Quốc ở Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/2.

Bình luận trên được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố “lệnh trừng phạt mạnh mẽ nhất” với Triều Tiên hôm 23/2 nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

“Nếu Mỹ phớt lờ nỗ lực chân thành của chúng tôi trong việc cải thiện quan hệ hai miền… rồi lựa chọn khiêu khích và đối đầu, DPRK chắc chắn sẽ đáp trả”, Han cảnh báo. DPRK là viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới