Saturday, May 4, 2024
Trang chủĐiểm tinTổng thống Đài Loan trấn an dân chúng trước ngày TQ diễn...

Tổng thống Đài Loan trấn an dân chúng trước ngày TQ diễn tập bắn đạn thật

Một ngày trước khi Trung Quốc thực hiện cuộc diễn tập bắn đạn thật tại Eo biển Đài Loan, hôm 17/4, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã trấn an người dân rằng hòn đảo này sẽ hoàn toàn an toàn. Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng SCMP loan tin này cùng ngày.

Tổng thống Thái Anh Văn tại sân bay Đào Viên ngày 17/04/2018

SCMP dẫn thông báo được phát đi ngay tại sân bay quốc tế Đào Viên của tổng thống Thái Anh Văn rằng Đài Loan tự tin và quyết tâm bảo vệ an ninh đất nước. Tuyên bố của bà tổng thốn được đưa ra trước khi bà bay tới Swaziland, một trong số ít những đồng minh quốc tế còn lại của Đài Bắc không bị tác động bởi sức ép từ Trung Quốc khi duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Bà Thái cũng nhấn mạnh rằng việc duy trì hoà bình “nguyên trạng” tại Eo biển là sứ mệnh của chính phủ Đài Loan. Mặc dù đang duy trì một nền dân chủ, Đài Loan chưa bao giờ chính thức công bố độc lập khỏi lục địa và Bắc Kinh đã đe doạ về một hành động quân sự nếu Đài Loan tuyên bố độc lập chủ quyền.

Hôm 16/4, bà Thái cũng đã yêu cầu các quan chức an ninh quốc gia theo dõi chặt chẽ những “diễn biến xung quanh” các cuộc diễn tập bắn đạn thật của Trung Quốc, vốn là một động thái của chính quyền Bắc Kinh nhằm dằn mặt những cá nhân ủng hộ quyền độc lập dân chủ tại Đài Loan. Trung Quốc cũng đưa ra tuyên bố chống lại bất kỳ thách thức nào đối với chủ quyền của mình.

Trong khi đó, Đảng Dân Tiến của bà Thái Anh Văn là đảng có truyền thống ủng hộ độc lập tự do và thủ tướng mới được bổ nhiệm Lại Thanh Đức từ lâu vốn là một ứng viên theo trường phái này.

Bắc Kinh đã tăng cường tuần tra và sử dụng áp lực ngoại giao để cô lập quốc tế Đài Loan kể từ khi bà Thái lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2016 vì bà từ chối việc công nhận chấp nhận hai bờ Đài Loan là một phần của “một Trung Quốc”.

Trong chuyến đi 4 ngày tới Châu Phi, bà Thái sẽ tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Swaziland và ngày quốc gia này thiết lập quan hệ ngoại giao với Đài Loan, với tên gọi chính thức là Trung hoa Dân quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới