Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLộ thông tin bất ngờ, Mỹ và Triều Tiên đang làm thân...

Lộ thông tin bất ngờ, Mỹ và Triều Tiên đang làm thân với nhau?

Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo gần đây đã đến thủ đô Bình Nhưỡng để gặp gỡ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ. Chuyến thăm bí mật và đầy bất thường này diễn ra trong bối cảnh hai nước thù địch Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị cho một cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim trong tháng 5 hoặc tháng 6.

Tờ Washington Post – tờ báo đầu tiên đưa tin về cuộc gặp của ông Pompeo với Chủ tịch Kim, cho biết cuộc gặp đặc biệt này đã diễn ra vào dịp cuối tuần đúng lễ Phục sinh.

Tổng thống Trump – người hiện đang ở khu nghỉ dưỡng ở Florida để tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hôm thứ Ba (17/4) cho biết, Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành những cuộc đối thoại trực tiếp “ở cấp cực kỳ cao” để chuẩn bị cho khả năng tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với ông Kim. Ông chủ Nhà Trắng còn tiết lộ thêm rằng, đang có 5 địa điểm được xem xét để lựa chọn cho cuộc họp sắp tới – một cuộc họp dự kiến có thể xảy ra vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng – bà Sarah Huckabee Sanders cho biết, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim chưa nói chuyện trực tiếp với nhau.

Lời mời đến tham gia cuộc họp thượng đỉnh mà ông Kim đưa ra ban đầu đã được chuyển đến cho Tổng thống Trump qua đại diện của phái đoàn Hàn Quốc hồi tháng trước. Và Tổng thống Trump sau đó đã gây sốc cho nhiều người khi bất ngờ thông báo ông chấp nhận lời mời của Chủ tịch Kim. Trong hơn hai tuần qua, giới chức Mỹ nhiều lần cung cấp thông tin ám chỉ rằng, chính phủ Triều Tiên đã tiếp xúc trực tiếp với phía Washington và đã thể hiện sự sẵn sàng trong việc thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân.

Đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Mỹ và Triều Tiên trong hơn 6 thập kỷ thù địch kể từ cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Vũ khí hạt nhân và năng lực hạt nhân của Triều Tiên đã gây ra mối đe dọa ngày càng lớn cho Mỹ.

Mỹ và Triều Tiên không có mối quan hệ chính thức và điều này làm phức tạp hơn quá trình sắp xếp những cuộc tiếp xúc giữa hai chính phủ. Nhưng việc giới chức tình báo Mỹ đóng vai trò là kênh kết nối giữa Washington với Bình Nhưỡng không phải là điều chưa từng có trong tiền lệ.

Năm 2014, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia khi đó là ông James Clapper đã bí mật đến Triều Tiên để đưa về hai người Mỹ bị Bình Nhưỡng giam giữ.

Tại buổi điều trần xác nhận việc ông Pompeo trở thành Ngoại trưởng Mỹ hồi tuần trước, ông này đã có những phát biểu nhằm làm giảm sự kỳ vọng về một thỏa thuận mang tính đột phá trong vấn đề chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên tại cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa ông Trump và ông Kim. Tuy nhiên, tân Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, cuộc gặp gỡ này có thể đặt nền móng cho một thỏa thuận toàn diện về phia hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

“Tôi lạc quan tin rằng, chính phủ Mỹ có thể tạo ra được các điều kiện thích hợp để Tổng thống Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể tiến hành hội đàm và đặt ra tiến trình để có thể đạt được một kết quả ngoại giao mà Mỹ và thế giới đang rất cần”,  ông Pompeo đã nói như vậy trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ.

Sau một năm đẩy cao căng thẳng đến mức sát bờ vực của một cuộc chiến tranh bằng những vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân liên tiếp, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đang thay đổi hoàn toàn tiến trình của ông này và đang hướng tới việc chìa tay ra với thế giới.

Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi ông Mike Pompeo, nói rằng ông này là người “xuất chúng” và đã có “cuộc gặp tuyệt vời” với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

RELATED ARTICLES

Tin mới