Wednesday, May 1, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTung đòn quân sự dọa dẫm, TQ nhận phản ứng không ngờ

Tung đòn quân sự dọa dẫm, TQ nhận phản ứng không ngờ

Trung Quốc đã khai hỏa một cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật nhằm phát đi một thông điệp cảnh báo nghiêm khắc với Vùng lãnh thổ Đài Loan (VLT). Tuy nhiên, phản ứng mà họ nhận được lại là điều không ngờ tới…

Trung Quốc hôm qua (18/4) đã tiến hành một cuộc tập trận quân sự bắn đạt thật ở dọc bờ biển phía đông nam của nước này sau khi liên tiếp tung ra những cảnh báo sắc lạnh nhằm vào Đài Loan.

Chính phủ Trung Quốc cho biết, cuộc tập trận mới nhất của họ diễn ra ở ngoài khơi bờ biển thành phố Quanzhou, nằm giữa hai nhóm đảo sát cạnh bờ biển của Trung Quốc nhưng đang nằm trong quyền kiểm soát của Đài Loan kể từ sau khi lực lượng Quốc Dân Đảng thất bại trong cuộc nội chiến năm 1949 và chạy đến hòn đảo Đài Loan.

Báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin, cuộc tập trận lần này của họ là để đáp trả trực tiếp “những hành động khiêu khích” của giới lãnh đạo chính quyền Đài Loan liên quan đến vấn đề đòi độc lập, ly khai của hòn đảo này.

Chiều muộn ngày hôm qua, đài truyền hình trung ương Trung Quốc đã phát đi hình ảnh trực thăng của nước này bắn tên lửa trong cuộc diễn tập nói trên.

Trong khi Trung Quốc không cung cấp thông tin về địa điểm chính xác diễn ra cuộc tập trận thì các nguồn tin cho hay, cuộc diễn tập quân sự lần này của Bắc Kinh thu hút sự chú ý lớn ở Đài Loan và nó diễn ra từ 8h sáng đến nửa đêm ngày hôm qua.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc chỉ phát đi hình ảnh các trực thăng bắn tên lửa mà không đả động gì đến các chiến hạm hay thiết bị quân sự khác như xe tăng hay tàu phương tiện tấn công đổ bộ mặc dù trước đó, hồi tuần trước, tờ Thời báo Hoàn cầu đưa tin, các chiến dịch độ bổ và tấn công tầm xa có thể là kịch bản được diễn tập trong cuộc tập trận lần này.

Phản ứng bất ngờ của phía Đài Loan

Hành động cảnh cáo bằng đòn quân sự của Trung Quốc đã vấp phải phản ứng không ngờ của phía Đài Loan. Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan hôm qua đã thẳng thừng chỉ trích Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh đang sử dụng “những lời nói dọa dẫm rẻ tiền” để đe dọa Đài Loan.

“Trung Quốc đang dùng những lời nói dọa dẫm rẻ tiền với hy vọng làm nhụt chí chúng ta và tạo ra sự bất an trong xã hội”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng VLT Đài Loan – ông Chen Chung-chi đã nói như vậy.

Đề cập đến việc một số bài bình luận trên báo chí Trung Quốc nói rằng, cuộc tập trận lần này của họ lớn hơn rất nhiều so với thường lệ, ông Chen không ngần ngại tuyên bố, cuộc tập trận của Trung Quốc là “vớ vẩn” và rằng đó chỉ là một cuộc diễn tập bắn tầm ngắn gần bờ biển Trung Quốc chứ không phải là một cuộc diễn tập quân sự ở Eo biển Đài Loan.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi nói nó chỉ là một hành động dọa dẫm, cảnh báo bằng lời nói….sử dụng công luận để phóng đại sự việc…. dùng cuộc tập trận để đe dọa viễn cảnh thống nhất Đài Loan bằng vũ lực”, ông Chen nói thêm.

Ông Chen cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Đài Loan đang giám sát chặt chẽ tình hình và không có ý định tăng cường mức cảnh báo.

Trước đó, hôm 17/4, Đài Loan cũng tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật ở Matsu và Kinmen – hai hòn đảo nằm gần với Trung Quốc.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng bất mãn với mối quan hệ ngày càng gắn bó giữa Đài Loan với Mỹ.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Taipei leo thang trong những tuần gần đây sau khi Mỹ tăng cường sự ủng hộ cho Đài Loan bằng việc cấp phép cho các tập đoàn vũ khí của Mỹ cung cấp công nghệ chế tạo tàu ngầm tối tân cho Vùng lãnh thổ Đài Loan. Ngoài ta, hồi tháng trước, Washington cũng ký một dự luật cho phép Mỹ và Đài Loan gia tăng các chuyến thăm chính thức song phương. Những động thái trên của Mỹ khiến Trung Quốc vô cùng tức giận, đưa ra hàng loạt những lời chỉ trích và cảnh báo. Sau những lời đe dọa, Trung Quốc hôm qua đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật để cảnh cáo cả Mỹ và Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới