Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Ngày 24/4, Mexico trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau khi Thượng viện bỏ phiếu thông qua với 73 phiếu thuận và 24 phiếu chống.

Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP

Toàn cảnh một phiên họp Thượng viện Mexico tại Mexico City. (Ảnh: AFP)

Theo đánh giá của Bộ Kinh tế Mexico, CPTPP sẽ giúp tăng kim ngạch xuất khẩu lên 6,7%, đóng góp 1,5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mexico.

Trong bối cảnh các ngành công nghiệp trong nước của Mexico bị đe dọa bởi những yếu tố bất lợi từ Hiệp định CPTPP, Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo cho biết chính phủ nước này sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục như: tiếp cận hạn ngạch, triển khai các chính sách hỗ trợ, đồng thời kéo dài giai đoạn giảm thuế từ 14 lên 16 năm nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chính thức tham gia CPTPP, Mexico sẽ có khả năng thiết lập các hoạt động thương mại tự do với 52 nước trên thế giới. Viện Nghiên cứu Kinh tế quốc tế Peterson dự báo CPTPP sẽ nâng GDP của Mexico tăng thêm 1 điểm phần trăm vào năm 2030.

Mexico sẽ được hưởng lợi từ nhiều lĩnh vực xuất khẩu như: ôtô, máy móc thiết bị, thịt bò, thực phẩm chế biến, trái cây và rau quả.

Đổi lại, Mexico sẽ phải đối mặt với một số thách thức cạnh tranh như: trong các lĩnh vực dệt may, da giầy với Việt Nam và Malaysia, các sản phẩm sữa với New Zealand.

Phóng viên TTXVN tại thủ đô Mexico City cho biết việc ký kết CPTPP nằm trong chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, mở rộng và tìm kiếm các đối tác thương mại mới của Mexico, nhằm giảm phụ thuộc vào Mỹ.

Mexico là quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP

11 nước thành viên tham gia hiệp định CPTPP.

CPTPP được ký kết hôm 8/3 tại Chile giữa 11 quốc gia thành viên, gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định này tạo ra một thị trường trên 500 triệu người tiêu dùng và chiếm 13,5% GDP của thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới