Wednesday, May 1, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThấm đòn đau, Nga vội vàng xuống nước với Mỹ?

Thấm đòn đau, Nga vội vàng xuống nước với Mỹ?

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa bất ngờ phát biểu Nga rất hoan nghênh mong muốn của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc đối thoại và hợp tác với Moscow trong vấn đề liên quan đến cuộc chạy đua vũ trang cũng như trong nhiều thách thức toàn cầu khác. Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh, hành động của Nhà lãnh đạo nước Mỹ phải nhất quán với lời nói.

“Chúng tôi liên tục nói rằng chúng tôi đánh giá tích cực mong muốn của Tổng thống Donald Trump trong việc thiết lập cuộc đối thoại bình thường giữa hai đất nước chúng ta”, ông Lavrov hôm nay (03/05) đã phát biểu như vậy trên tờ tạp chí Panorama của Italia. Nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga còn nói thêm rằng, mong muốn đối thoại của Mỹ sẽ được đánh giá dựa trên “những bước đi thực tế”.

Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, quan hệ giữa Nga và Mỹ hiện tại vẫn đang tiếp tục xấu đi nghiêm trọng. “Thậm chí nếu có một số dấu hiệu tích cực từ Tổng thống thì quá trình đó vẫn đang bị đẩy lùi bởi phong trào chống Nga mạnh mẽ nổi lên trong giới chính trị Mỹ”.

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ vẫn nỗ lực tìm cách thiết lập mối quan hệ tiếp xúc cá nhân. Ngoại trưởng Lavrov cho hay, Tổng thống Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng Ba đã có cuộc điện đàm và khi đó, Nhà lãnh đạo Mỹ đã đề xuất tổ chức “một cuộc gặp cấp cao trong thời gian rất sớm”. Ngoại việc mời Tổng thống Putin đến Nhà Trắng, Tổng thống Trump còn nói về “mong muốn thiết lập sự phối hợp chung giữa Nga và Mỹ trong các nỗ lực trên trường quốc tế nhằm hạn chế cuộc chạy đua vũ trang.”

Ông Lavrov cho rằng, tình trạng rất xấu trong quan hệ Nga-Mỹ đã có ảnh hưởng tiêu cực đến các động thái nhằm giải quyết những thách thức quốc tế cấp bách – những thách thức đòi hỏi nỗ lực chung của hai cường quốc. Ngoại trưởng Nga bày tỏ hy vọng “lý trí và sự hiểu biết” sẽ thắng thế ở Washington.

Tuy nhiên, trong khi Nga “muốn thiết lập một mối quan hệ hữu nghị, tốt đẹp và có thể đoán được với Mỹ, nếu các bạn muốn, thì Nga sẽ không bao giờ thỏa hiệp trong các vấn đề liên quan đến những nguyên tắc và lợi ích quốc gia”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Theo ông Lavrov, nền chính trị quốc tế đang trở nên “ngày một căng thẳng và khó dự đoán” bởi Mỹ cùng với nhiều nước phương Tây khác “quỳ gối” trước Mỹ đang tìm cách bảo vệ “sự thống trị giống kiểu thời trung cổ trên trường quốc tế”. Ông Lavrov cáo buộc các nước nói trên đang kích động, thổi bùng lên những cuộc xung đột, gây ra tình trạng thiếu tin tưởng và bất an lan rộng cũng như làm đóng băng các kênh tiếp xúc. Những chính  phủ đó đang “tạo ra tình hình mà ở đó cái giá của một sai lầm hay sự lừa dối có thể gây ra ảnh hưởng toàn cầu”, ông Lavrov nói thêm.

Nga dựa vào “sức mạnh của lý trí và sự hiểu biết ở phía bên kia” bởi “chúng ta cùng chia sẻ trách nhiệm cho sự thịnh vượng và phát triển trong tương lai của loài người”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga nhấn mạnh.

Những phát biểu trên của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh có tin Nga năm ngoái đã phải lần đầu tiên giảm chi tiêu quốc phòng do bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới Nga-Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh vì một loạt vấn đề như cuộc khủng hoảng ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Ukraine, bầu cử Mỹ, tấn công mạng, cắt giảm vũ khí hạt nhân… Mỹ cùng các nước đồng minh phương Tây đã tung ra một loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, gây tổn thất nặng nề cho Nga.

Tuy nhiên, với việc ông Donald Trump lên cầm quyền, nhiều người đã hy vọng vào một mối quan hệ được cải thiện giữa Nga và Mỹ bởi ông Trump được cho là có cái nhìn khá tích cực về Nga cũng như Tổng thống Putin. Chính quyền của ông Trump cũng liên tục phát đi tín hiệu thể hiện mong muốn khôi phục lại quan hệ Nga-Mỹ. Mặc dù vậy, đến nay quan hệ Nga-Mỹ vẫn không có chút cải thiện nào và Tổng thống Putin tin rằng, ông Trump có thiện chí phát triển quan hệ với Nga nhưng bị cản trở mạnh mẽ bởi thế lực chống Nga hùng hậu trong chính quyền Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới