Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPháp, Úc tuyên bố không nước nào có thể bá chủ Thái...

Pháp, Úc tuyên bố không nước nào có thể bá chủ Thái Bình Dương

Tuyên bố được đưa ra giữa bối cảnh lo ngại gia tăng về việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 2.5 ra tuyên bố không quốc gia nào được phép thống trị Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
 Hãng AFP dẫn lời ông Macron nói rằng hai nước cùng với Ấn Độ có trách nhiệm bảo vệ khu vực này khỏi thế lực “bá quyền” trong khu vực.
“Điều quan trọng là duy trì sự phát triển theo luật pháp và sự cân bằng cần thiết trong khu vực. Quan trọng là trong bối cảnh mới không được có bất cứ chuyện bá quyền nào”, tổng thống Pháp nhấn mạnh khi phát biểu trong chuyến thăm Úc.
Pháp là nước có nhiều quần đảo lãnh thổ ở Thái Bình Dương. Trong khi đó, Úc cũng đang ngày càng lo ngại trước việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ gây mất cân bằng chiến lược trong khu vực. New Zealand cũng lên tiếng về vấn đề này.
 Mới đây, có thông tin Trung Quốc muốn lập căn cứ quân sự ở Vanuatu nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ thông tin này.
Viện Lowy (Úc) ước tính Trung Quốc cung cấp khoảng 1,78 tỉ USD viện trợ cho các quốc gia ở Thái Bình Dương trong giai đoạn 2006-2016.
Về phía Úc, Thủ tướng Turnbull gọi Pháp là một “cường quốc Thái Bình Dương” và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phối giữa các bên ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
“Luật quy định sức mạnh không phải là quyền năng, cá lớn không được nuốt cá bé và cá bé không được nuốt tép, điều này tuyệt đối trọng yếu. Luật này là điều chúng tôi muốn duy trì trong khu vực”, ông nói.
 
Trong chuyến thăm, Pháp và Úc đã ký hàng loạt thỏa thuận nhằm thúc đẩy công nghiệp quốc phòng và hợp tác kinh doanh, trong đó có thỏa thuận trị giá 50 tỉ AUD về việc Pháp cung cấp hạm đội tàu ngầm hiện đại cho Úc.

Bên cạnh đó là các thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu và các công nghệ hiện đại nhằm tận dụng năng lượng mặt trời và bảo vệ các rạn san hô.

RELATED ARTICLES

Tin mới