Wednesday, May 1, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 14/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 14/06/2018

Bản tin Biển Đông ngày 14/06/2018.

Thẩm phán Toà tối cao Philippines kêu gọi Chính phủ đệ đơn kiện Trung Quốc về hành động phá huỷ của nước này trên các đá san hô ở bãi cạn Scarborough nằm trên Biển Đông

Ngày 13/6, Channel News Asia đưa tin, trong một tuyên bố được đưa ra ngày 12/6, ông Antonio Carpio, Thẩm phán Toà án tối cao của Philippines kêu gọi Chính phủ khởi kiện và yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho việc nước này khai thác trai khổng lồ và phá huỷ các đảo san hô trên Biển Đông, một hành động vi phạm Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS). Channel News Asia cho biết “không rõ điều gì đã dẫn đến đề xuất này của ông Carpio” song “ngày 11/6, hãng tin GMA News của Philippines đưa tin cho biết ngư dân Trung Quốc trong quá trình khai thác trai khổng lồ đã huỷ hoại các đá san hô ở bãi cạn Scarborough”.

Trước đề nghị này của Thẩm phán Carpio, Người Phát ngôn của Tổng thống Philippines Harry Roque cho biết Chính phủ sẽ trao đổi về vấn đề với phía Trung Quốc chứ sẽ không khởi kiện nước này vì điều đó “sẽ chỉ làm xáo trộn những thành quả đối ngoại của Philippines”.

Hiện Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa có phản ứng gì về đề nghị của ông Carpio.

Thượng Nghị sỹ yêu cầu Ngoại trưởng Philippines đưa ra phản đối đối với những hành động thô bạo của hải cảnh Trung Quốc đối với ngư dân Philippines

Ngày 13/6, ABS-CBN đưa tin, ông Franklin Drilon, Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Philippines kêu gọi Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cần khẳng định một lập trường cứng rắn hơn và đưa ra một phản đối chính thức với phía Trung Quốc sau khi lực lượng hải cảnh Trung Quốc tịch thu số cá mà ngư dân Philippines đánh bắt được ở bãi cạn Scarborough gần đây. Ông Drilon cho hay Philippines cần bảo vệ các quyền của mình đối với khu vực này đặc biệt là trong bối cảnh Philippines đã nắm trong tay Phán quyết của Toà Trọng tài vụ kiện Biển Đông ngày 12/7/2016 bác bỏ hoàn toàn yêu sách “đường chín đoạn” phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông.

Quân đội Philippines trực tiếp đi nói chuyện với ngư dân hoạt động ở khu vực Scarborough

Manila Times đưa tin, ngày 14/6, Tư lệnh Bắc Luzon (Nolcom) thuộc quân đội Philippines, cùng với chính quyền tỉnh Zambales, Philippines đã có buổi trao đổi với ngư dân sinh sống ở khu vực bờ biển tỉnh Zambales và bãi cạn Scarborough, sau khi có những thông tin nói rằng lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã sách nhiễu và tịch thu sản lượng khai thác của ngư dân Philippines tại khu vực này. Trước đó, ngày 13/6, tại một diễn đàn được tổ chức tại Iba, Zambales, Trung tá Isagani Nato, Phát ngôn viên Nolcom khẳng định cuộc trao đổi này là “một cơ hội để ngư dân Philippines bày tỏ những lo ngại của mình với quân đội và các cơ quan chức năng của địa phương”. Mặt khác, ông cho biết Nolcom sẽ nâng cao nhận thức biển cho các ngư dân Philippines cũng như cho các cơ quan chức năng của địa phương. Bên cạnh đó, ông Nato cho hay buổi nói chuyện với các ngư dân cũng là nhằm thúc đẩy Công ước về An toàn sinh mạng trên biển (SOLAS) và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc bảo vệ chủ quyền trên biển.

RELATED ARTICLES

Tin mới