Sunday, May 19, 2024
Trang chủQuân sựMỹ dùng Cảnh sát biển đấu với Nga tại Bắc Cực

Mỹ dùng Cảnh sát biển đấu với Nga tại Bắc Cực

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vừa có tuyên bố bất ngờ rằng sẽ tăng sự hiện diện của Cảnh sát biển để đối phó với Nga tại Bắc Cực.

Tuyên bố của ông James Mattis được đưa ra khi có cuộc trò chuyện với hãng Reuters, Mỹ cần phải đưa trò chơi của mình ở Bắc Cực đến cấp độ mới, đặc biệt, có thể gia tăng sự hiện diện của Cảnh sát biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tuyên bố: “Mỹ phải đưa trò chơi của mình ở Bắc Cực đến cấp độ mới. Không có nghi ngờ gì về điều này”. Theo ông, một phần của những thay đổi này có thể là việc Washington gia tăng sự hiện diện của Cảnh sát biển ở khu vực.

Nỗ lực dùng Cảnh sát biển để tăng cường sức mạnh tại Bắc Cực của Mỹ được cho là khá bất ngờ và rất khó để thực hiện bởi ngân sách Mỹ dành cho lực lượng này đang bị cắt giảm so với những lực lượng khác.

Đặc biệt tuyên bố của ông James Mattis lại được đưa ra ngay sau khi người đứng đầu Lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ, ông Paul Tsukunft thừa nhận trước Quốc hội rằng, cần phải cung cấp thêm kinh phí để tăng cường lực lượng nhằm cạnh tranh với Nga ở Bắc Cực bởi Mỹ hiện đang lép vế trước đối thủ tại đây.

Trong phiên họp Quốc hội về việc phân bổ ngân sách an ninh quốc gia ông Tsukunft nói với các nhà lập pháp rằng, Mỹ cần phải xây dựng thêm tàu phá băng mới nhằm tăng cường khả năng hoạt động cũng như chiến đấu của các hạm đội.

Ông nhấn mạnh rằng, hiện nay Mỹ chí có một tàu phá băng nhưng nó đã phục vụ hơn 40 năm và nó cần sửa chữa, nâng cấp. Với thực trạng này cạnh tranh với Nga ở Bắc Cực là không thể. Nên nhớ rằng, hiện nay Nga đang có ít nhất 46 tàu phá băng.

Chỉ huy của lực lượng này nhắc lại rằng, kể từ năm 2017 họ đã thường xuyên đề cập đến vấn đề này với Quốc hội và các cơ quan, họ đã nhiều lần lên tiếng vì sự thờ ơ trước thực tế rất quan trọng này.

Ông cho biết rằng, năm 2017 ngân sách giành cho lực lượng này đã bị cắt giảm trầm trọng và năm nay ông đề nghị các nhà lãnh đạo Mỹ cần thiết phải cấp kinh phí để tiến hành xây dựng ít nhất thêm 3 tàu phá băng vào các năm 2023, 2025 và 2026.

Khoảng 13% trữ lượng dầu trên thế giới và khoảng một phần ba khí tự nhiên nằm ở Bắc Cực, vì vậy khả năng xuất hiện xung đột tranh chấp hoàn toàn có thể xảy ra. Tại đây, với đội tàu phá băng lên tới 46 chiếc, Nga đang khẳng chủ quyền của họ ở khu vực này. Rõ ràng ưu thế đang nghiên hẳn về phía Nga.

“Chúng tôi đã phát hiện các đội quân của Nga ở Bắc Cực, họ đang dần xây dựng các tiền đồn ở khu vực này. Nếu có thêm các tàu phá băng chúng tôi có thể ngăn chặn các hành động của Nga và các nước khác trong khu vực, đồng thời khai phá những con đường mới phục vụ buôn bán và khai thác dầu mỏ”, vị chỉ huy nhấn mạnh.

Hiện nay Mỹ chưa có một chiến lược thực sự trong vấn đề cạnh tranh ở Bắc Cực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do điều kiện khí hậu khắc nghiệt và một nguyên nhân khác là chính quyền Mỹ và Canada cấm các hoạt động thăm dò và khai thác ở Bắc Cực. Nhưng đối với Nga, họ hoàn toàn không bị ràng buộc.

Liên quan đến vấn đề này các chuyên gia cho rằng, sẽ rất khó đối với Lực lượng Phòng vệ bờ biển Mỹ, bởi vì hiện nay họ đang cắt giảm ngân sách quốc phòng trong khi đó để xây dựng được một tàu phá băng cần bổ sung kinh phí khoảng 1 tỷ USD. Số tiền này đối với Mỹ hiện nay là khá lớn.

Ngoài ra, một vấn đề quan trọng nữa đó là hai công ty đóng tàu phá băng Mỹ hiện nay đã đóng cửa. Trong trường hợp ngược lại nếu đề nghị của ông Tsukunft được chấp nhận thì cả 3 chiếc mà họ nhận được chỉ là loại tàu phá băng trung bình. Điều này có nghĩa là cuộc cạnh tranh ở khu vực này với Nga, Mỹ hoàn toàn thất thế.

RELATED ARTICLES

Tin mới