Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaNghiên cứu mới bác bỏ tuyên bố cải cách ghép tạng của...

Nghiên cứu mới bác bỏ tuyên bố cải cách ghép tạng của TQ

Một báo cáo dài hơn 300 trang gần đây lập luận rằng tuyên bố tự xưng của Trung Quốc về hệ thống cấy ghép nội tạng tự nguyện là không đáng tin cậy.

Trung Quốc cho biết kể từ năm 2015, quốc gia này đã chuyển đổi hệ thống cấy ghép nội tạng. Họ không dùng nội tạng của tù nhân nữa mà chỉ dựa vào nguồn hiến tặng từ những người đã qua đời vì nguyên nhân tự nhiên, giống như ở các nước phát triển.

Những tuyên bố này phần lớn đã được các tổ chức y tế quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội cấy ghép chấp nhận. Nhưng các chuyên gia am hiểu về hệ thống thu hoạch nội tạng của Trung Quốc cho rằng cải cách này chỉ là một tấm bình phong, theo The Epoch Times.

Trong một báo cáo mới dài 342 trang, Trung tâm Nghiên cứu Thu hoạch Nội tạng Trung Quốc (China Organ Harvest Research Center), một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại bang New York, cho biết các tù nhân lương tâm vẫn tiếp tục bị thu hoạch nội tạng ở quốc gia đông dân nhất thế giới. 

Các nhà điều tra cho biết nhóm nạn nhân chủ yếu bị nhắm mục tiêu thu hoạch nội tạng là các học viên Pháp Luân Công, môn khí công ôn hòa có mặt tại nhiều quốc gia. Ngoài ra còn có người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng, người theo đạo Cơ Đốc tại gia.

Nhóm nghiên cứu trích dẫn bằng chứng thực tế là số ca cấy ghép tiếp tục vượt quá số lượng quyên góp hợp pháp. Trên thực tế, các cơ quan này vẫn có sẵn nội tạng “theo yêu cầu” dành cho người nước ngoài, hầu như không có sự giám sát.

Các dẫn chứng mà các nhà nghiên cứu trình bày cho thấy một lượng lớn các ca cấy ghép vẫn đang diễn ra. Thông qua một phóng sự điều tra của đài truyền hình Chosun Hàn Quốc được phát sóng vào tháng 11/2017 có thể hiểu được nguồn nội tạng không chỉ lấy từ người hiến tặng tự nguyện. Trong phóng sự điều tra, các nhà báo Hàn Quốc đã sử dụng máy ảnh bí mật ghi lại cảnh một y tá cho biết, phòng cấy ghép quốc tế vừa thực hiện 3 ca ghép gan và 4 ca ghép thận, bệnh nhân chỉ cần chờ trong thời gian ngắn, được tính theo ngày hoặc tuần. Thời gian chờ đợi có thể ngắn hơn nếu bệnh nhân quyên góp thêm tiền cho bệnh viện, y tá này cho biết.

Trung tâm cũng dẫn chứng thêm các cuộc điện thoại gọi đến các bệnh viện trong khoảng thời gian gần 1 năm tính từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2017. Trong suốt thời gian này nhân viên bệnh viện luôn thông báo có nội tạng để cấy ghép, một lần nữa khẳng định nguồn nội tạng luôn có sẵn, nếu nguồn lấy từ người hiến tặng hoàn toàn tự nguyện thì không thể lúc nào cũng có sẵn như vậy.

Ông Arthur Caplan, giáo sư bộ môn đạo đức sinh học tại Trường Đại học Y khoa New York, bình luận: “Một báo cáo nổi bật, toàn diện và được ghi chép đầy đủ, cho thấy Trung Quốc tiếp tục cho phép lạm dụng nhân quyền và vi phạm chuẩn mực đạo đức tối thiểu khi cho phép giết người dân của mình để lấy nội tạng mang đi cấy ghép.”

Ông Caplan nói tiếp: “Báo cáo phải được cả cộng đồng cấy ghép tạng và các chính phủ trên khắp thế giới tham dự. Họ phải nói rõ chính sách ‘giết người để mổ cướp tạng’ sẽ dẫn đến việc Trung Quốc bị loại ra khỏi việc được tham gia vào cấy ghép, nghiên cứu y học và họp y tế, bất kể sức mạnh y học cấy ghép của Trung Quốc.”

Tuy nhiên, Hiệp hội cấy ghép dường như không nghe theo lời khuyến cáo mới nhất này. Tại cuộc họp hai năm một lần, Chủ tịch sắp mãn nhiệm, tiến sĩ Nancy Ascher, đã cắt ngang câu hỏi của Tiến sĩ Li Huige, một trong những đồng tác giả của báo cáo gần đây khi ông nhắm vào các quan chức Trung Quốc. Ông Nancy Ascher chủ động bảo vệ những tuyên bố của Trung Quốc về cải cách cấy ghép.

Ông David Matas, một luật sư nhân quyền Canada và là người tiên phong trong việc nghiên cứu về tình trạng lạm dụng ghép tạng ở Trung Quốc, cho biết: “Báo cáo mới làm tôi thất vọng vì nó xác nhận điều tôi đã biết, Trung Quốc không thay đổi. Nó đã tăng độ bao phủ của mình.”

Vị luật sư cũng lập lại quan điểm của ông Caplan. “Chúng ta nên tẩy chay cho đến khi họ hoàn toàn minh bạch và sẵn sàng hợp tác với các cuộc điều tra bên ngoài. Những người làm nghề ghép tạng: Đừng cộng tác với các bác sĩ Trung Quốc”, luật sư Matas nói.

Ông David Li, một đồng tác giả của báo cáo, đã viết trong một email rằng, một trong những quan điểm chính là “các tổ chức học tập / y tế và các công ty (bao gồm các công ty dược phẩm và nhà sản xuất thiết bị) nên xem xét lại các giao dịch hợp tác và kinh doanh với các thực thể cấy ghép Trung Quốc. Bằng chứng tiếp tục cho thấy việc lạm dụng rộng khắp trong hệ thống ghép tạng Trung Quốc.”

Gần đây, một báo cáo khác của Tổ chức Thế giới điều tra cuộc bức hại Pháp Luân Công (WOIPG), bác bỏ lời tuyên bố của ông Hoàng Khiết Phu (Huang Jiefu), người phát ngôn của Trung Quốc về vấn đề ghép tạng tại cuộc họp Hội nghị Y tế Thế giới vào tháng 5/2018 tại Geneva. 

WOIPFG lưu ý rằng chính ông Hoàng bị “nghi ngờ là một trong những thủ phạm chính trong tội ác diệt chủng mổ cướp nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công”. Họ cho rằng, ông ta đích thân là “nghi phạm hình sự cần được điều tra”, hoàn toàn không phải là một người đáng tin cậy xứng đáng với sự tin tưởng của các quan chức y tế quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới