Sunday, May 19, 2024
Trang chủQuân sựNguyên nhân khiến TQ sẽ vào cuộc chiến ở Syria

Nguyên nhân khiến TQ sẽ vào cuộc chiến ở Syria

Chuyên gia giải thích tại sao Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ quân đội chính phủ ông Assad trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Thông tin về việc Trung Quốc sẵn sàng giúp đỡ quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại khủng bố và các nhóm cực đoan trên lãnh thổ nước này đã được đại sứ Trung Quốc ở Syria, ông Qi Qianjin tuyên bố vài ngày trước.

Thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của các chuyên gia quân sự, đặc biệt là từ phía Mỹ và NATO.

Tại sao Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến này?

Các chuyên gia của tờ PolitiExpert lưu ý rằng, thực tế  đại sứ Trung Quốc đã tuyên bố rõ ràng, cụ thể họ sẽ hỗ trợ quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Idlib và các tỉnh khác của Syria.

Ngoài ra họ còn mục đích nữa đó là loại bỏ những người Hồi giáo cực đoan Uygur đã di cư từ miền tây Trung Quốc trong những năm gần đây tới khu vực này.

Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, đây chỉ là cái cớ, thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến Trung Quốc dường như muốn tham gia vào cuộc chiến này.

Thứ nhất, trong khoảng một thập kỷ qua Trung Quốc đã tập trung vào việc phát triển công nghệ quân sự của họ và giành được những thành quả nhất định. Lần lượt nhiều loại vũ khí, trang bị quân sự hiện đại xuất hiện dần xóa tan nghi ngờ về việc Trung Quốc thường xuyên đánh cắp công nghệ nước ngoài.

Hiện nay Trung Quốc đã tự sản xuất cho họ những sản phẩm nội địa như Q-5, FC-1 Xiaolong, Xian JH-7A, Xian H-6A /H /M và Xian H-6K.

Ngoài ra, họ còn phát triển và tạo ra những phương tiện chiến đấu đầy triển vọng, ví dụ như các loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 J-20, máy bay chiến đấu J-31, máy bay ném bom chiến lược mới, Xian H-20. Bên cạnh đó quân đội nước này cũng được trang bị các loại xe bọc thép và tên lửa mới.

Tuy nhiên vấn đề đối với họ là khả năng thực tế chiến đấu của chúng. Để hoàn thiện chúng hơn lúc nào hết Trung Quốc cần một nơi thử nghiệm thực tế.

Chính vì vậy chiến trường Syria sẽ trở thành nơi thử lửa các loại trang thiết bị mới của Trung Quốc. Hay nói cách khác Syria trở thành bàn đạp trung gian để Trung Quốc hoàn thiện công nghệ của họ.

Thứ hai, vào thế kỷ 20 quân đội Trung Quốc đã tham gia vào nhiều cuộc chiến quy mô lớn như cuộc chiến tranh Trung-Nhật.

Tuy nhiên, một thời gian dài đã trôi qua, chính sách quân sự của họ đã thay đổi. Do đó những người lính Trung Quốc cần có kinh nghiệm chiến đấu mới, còn người chỉ huy phải điều chỉnh chiến thuật và chiến lược hợp lý.

Và Syria là chiến trường tuyệt vời dành cho họ. Ngoài ra, quân đội Trung Quốc muốn thông quan cuộc chiến này sẽ làm quen với chiến thuật đánh du kích hiện đại mà các tổ chức khủng bố thường tiến hành.

Thứ ba, Trung Quốc tham gia vào cuộc chiến ở Syria đóng vai trò chính trị quan trọng đối với Bắc Kinh.

Trung Quốc đứng về phía ông Assad điều này có nghĩa là họ sẽ hợp tác và hình thành liên minh với Nga, lực lượng đang tích cực giúp đỡ quân đội chính phủ trong cuộc chiến này.

RELATED ARTICLES

Tin mới