Sunday, April 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThương mại Mỹ-Trung: Lý do thật ông Trump quyết chiến Bắc Kinh?

Thương mại Mỹ-Trung: Lý do thật ông Trump quyết chiến Bắc Kinh?

Mục đích tăng thuế nhập khẩu không phải là giảm thâm hụt thương mại, mà  là khoản thuế nhập khẩu đó, để bù vào khoản cắt giảm thuế 1.500 tỷ USD.

Tổng thống Trump doạ tăng thuế nhập khẩu với tất cả hàng hoá Trung Quốc

Reuters đưa tin, ngày 7/9 Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Wahington đã sẵn sàng áp thuế đối với gần như tất cả hàng hóa của Trung Quốc được nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra lời đe dọa chỉ vài giờ sau khi Mỹ kết thúc thời gian trưng cầu dân ý về danh sách các mặt hàng xuất xứ Trung Quốc, với tổng trị giá khoảng 200 tỉ USD, phải chịu thuế nhập khẩu mới.

Phát biểu trước với báo giới, vị tổng thống doanh nhân của nước Mỹ cho biết bản thân đang rất “cứng rắn với Trung Quốc” vì nhận thấy trong thời điểm hiện nay cần phải hành xử như thế.

“Gói thuế 200 tỷ USD có thể sớm được triển khai. Điều đó phụ thuộc tất cả vào Trung Quốc. Tôi ghét nói điều này, nhưng sau đó có thể sẽ tới gói thuế 267 tỉ USD, nếu tôi muốn, từ đó sẽ làm thay đổi hoàn toàn cán cân thương mại giữa 2 nước”.

Tổng thống Trump đã áp thuế 25% với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 50 tỷ USD, trong đó hầu hết là các sản phẩm máy móc công nghiệp và các linh kiện điện tử trung gian, kể cả chất bán dẫn.

Gói thuế trị giá 200 tỉ USD dự kiến sắp có hiệu lực, áp cho nhiều mặt hàng thế mạnh khác của Trung Quốc ở thị trường Mỹ, như máy chụp ảnh, thiết bị ghi âm, ghi hình, túi xách, lốp xe hay máy hút bụi, phải chịu thuế nhập khẩu từ 10 – 25%.

Biện pháp tăng thuế của chính quyền Trump đến nay vẫn chưa áp cho điện thoại di động, mặt hàng Mỹ nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc. Song có thể nó sẽ không còn là ngoại lệ, nếu ông Trump kích hoạt gói thuế 267 tỉ USD.

Theo các chuyên gia, lời đe dọa của người đứng đầu Nhà Trắng về gói thuế quan thứ 4 sẽ làm leo thang hơn nữa cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, bởi Trung Quốc đã “thể” sẽ trả đũa.

Điều đó cho thấy vị tổng thống doanh nhân muốn “quyết chiến” với Trung Quốc để có thể cắt giảm thâm hụt thương mại, “bảo vệ người dân và các doanh nghiệp Mỹ trước các hành xử thiếu công bằng về thương mại của Bắc Kinh”.

Tuy nhiên, đáng nói là ông Trump càng tăng thuế nhập khẩu thì thâm hụt thương mại của Mỹ với các đối tác – nhất là Trung Quốc – lại liên tục gia tăng và xác lập những kỷ lục mới.

Theo số liệu Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 5/9, thâm hụt thương mại của Mỹ tháng 7 tăng lên 50,1 tỷ USD, trong khi tháng 6 là 46,3 tỷ USD do nhập khẩu tăng mạnh, xuất khẩu giảm mạnh vì USD tăng cao và đáp trả thuế quan ở nhiều nước.

Thuong mai My-Trung: Ly do that ong Trump quyet chien Bac Kinh?
Dường như giảm thâm hụt thương mại là chỉ bức bình phong cho chính sách thuế quan của Trump

Cụ thể, nhập khẩu của Mỹ trong tháng 7 đã tăng 0,9% lên 261,2 tỷ USD, mức kỷ lục cả về sức mua hàng hóa lẫn dịch vụ. Xuất khẩu giảm 1% xuống còn 211,1 tỷ USD, với số lượng hàng hóa công nghiệp và dầu mỏ đạt mức kỷ lục.

Trong khi năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ đã tăng tới 12,1%, lên 566,0 tỷ USD – kỷ lục trong vòng 10 năm – tương đương 2,9% GDP, trong khi thâm hụt thương mại năm 2016 của Mỹ chỉ chiếm khoảng 2,7% GDP.

Đáng chú ý là thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc – đối tác mà Tổng thống Trump luôn lên án và quyết tìm cách cắt giảm – đã tăng 8,1%, đạt mức kỷ lục ngay trong năm đầu tiên dưới thời chính quyền Trump, với giá trị lên đến 375,2 tỷ USD.

Nguyên nhân của hiện tượng tréo ngoe này được nhận diện nằm ở ngay nước Mỹ và trong chính sách của vị tổng thống doanh nhân. Đó là sự lệch pha của nền kinh tế Mỹ khi kinh tế tiêu dùng đóng góp 70% vào tăng trưởng.

Trong khi đó chính quyền Tổng thống Trump lại kích thích cho vay tiêu dùng không giới hạn, từ đó kích thích thích chi tiêu hộ gia đình khiến cho nhu cầu nhập khẩu hàng hoá tăng cao – thâm hụt thương mại là khó có thể tránh khỏi.

Như vậy, dường như tăng thuế nhập khẩu không giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ, nhất là với Trung Quốc, vậy tại sao vị tổng thống doanh nhân vẫn quyết chiến tới cùng với Bắc Kinh?

Điều gì khiến ông Trump quyết chiến với Bắc Kinh?

Theo giới phân tích, khi quyết chiến tới cùng với Bắc Kinh thì chắc chắn Tổng thống Trump có niềm tin và cơ sở giành chiến thắng, hay chiếm ưu thế trước đối thủ trong cuộc “chiến tranh không tiếng súng” này.

Có thể nhận diện, ngoài những hiệu ứng tích cực từ thị trường chứng khoán thể hiện niềm tin của giới đầu tư, thì người tiêu dùng cũng Mỹ cũng có niềm tin rất lớn vào chính sách của chính quyền Trump, theo khảo sát của Conference Board.

Thuong mai My-Trung: Ly do that ong Trump quyet chien Bac Kinh?
Niềm tin của cả giới đầu tư và người tiêu dùng là cơ sở cho hành động quyết chiến của Tổng thống Trump

Người tiêu dùng Mỹ có niềm tin vào chính sách của chính phủ trong bối cảnh xung đột thương mại giữa Mỹ với các đối tác gia tăng không chỉ vì chính sách kích thích cho vay tiêu dùng cởi mở, mà còn ở những yếu tố quyết định chất lượng tiêu dùng.

Thứ nhất, tăng trưởng trong các lĩnh vực dịch vụ của Mỹ, những lĩnh vực có ảnh hưởng nhất tới chất lượng sống của người dân Mỹ – chất lượng tiêu dùng – có mức tăng trưởng mạnh.

Theo kết quả khảo sát do Viện Quản lý Nguồn cung Mỹ (ISM) công bố ngày 6/9 cho thấy có tới 16/17 lĩnh vực dịch vụ báo cáo tăng trưởng trong tháng 8/2018, dẫn đầu là xây dựng, vận tải, thương mại bán lẻ và dịch vụ giáo dục.

Theo bảng khảo sát của ISM, chỉ số phi chế tạo của Mỹ trong tháng 8/2018 đạt tới 58,5, tăng 2,8% so với tháng 7/2018. Điều đó cho thấy lĩnh vực dịch vụ Mỹ đã có tháng tăng trưởng thứ 103 liên tiếp, tức là tăng trưởng liên tục trong hơn 8 năm.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới