Tuesday, May 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhông quân Mỹ đặt mục phát triển mạnh để kiềm chế TQ...

Không quân Mỹ đặt mục phát triển mạnh để kiềm chế TQ và Nga

Không quân Mỹ cho rằng họ cần phải phát triển mạnh hơn nữa trong thập kỷ tới thì mới có thể tiếp tục vượt lên trên Trung Quốc và Nga.

Nữ Tư lệnh Không quân Hoa Kỳ, Heather Wilson, nói với các phóng viên hôm thứ Hai (17/9) rằng những phân tích sơ bộ cho thấy các mối đe dọa đối với Mỹ có thể xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến 2030, và với lực lượng của không quân như thời điểm hiện tại sẽ không thể đảm bảo được lợi thế của Mỹ trong các cuộc đối đầu với kẻ thù.

Đầu tư phát triển lực lượng không quân chắc chắn sẽ tiêu tốn một khoản tài chính lớn, tuy nhiên Bà Wilson từ chối đưa ra con số cụ thể về khoản đầu tư này. Reuters cho rằng số tiền đầu tư chắc chắn phải lên tới hàng tỷ đô la, do nhu cầu tuyển thêm nhân sự và mua thêm máy bay, bao gồm các máy bay chở nhiên liệu, máy bay chiến đấu và các máy bay ném bom.

Bà Wilson ước tính trong thập kỷ tới lực lượng không quân sẽ cần thêm khoảng 40.000 nhân viên để xây dựng được 386 phi đội, tăng 24% so với 312 phi đội ở thời điểm hiện tại. Như vậy số người phục vụ trong lực lượng không quân Mỹ sau khi tuyển mới sẽ lên tới 717.000 người, bao gồm cả những người làm nhiệm vụ hậu cần.

Không quân Hoa Kỳ từng có 401 phi đội vào năm 1987, ở thời điểm gay cấn nhất của cuộc chiến tranh lạnh với Liên bang Xô viết. Mỗi phi đội thường có từ 18 tới 24 máy bay và được chỉ huy bởi một sỹ quan mang quân hàm trung tá.

Chính quyền Trump đang xây dựng một “binh đoàn vũ trụ quân” đóng vai trò như nhánh quân thứ sáu của quân lực Hoa Kỳ. Ông Trump đặt kỳ vọng sẽ thực hiện được kế hoạch này vào năm 2020.

Tháng trước, Tổng thống Trump đã ký một dự luật quốc phòng trị giá 716 tỷ USD nhằm khắc phục những hạn chế của quân đội Mỹ, và đối phó với những thách thức tới từ các nước như Trung Quốc và Nga, sau gần 17 năm quân đội Hoa Kỳ đã hao tổn nhiều nguồn lực do tham chiến ở những nơi như Afghanistan.

Bà Wilson từ chối phân tích chi tiết về các mối đe dọa quân sự của Mỹ trong tương lai. Nhưng bà đề cập tới các sự kiện là điểm nóng toàn cầu, tạo ra những thách thức mới đối với Hoa Kỳ, ví dụ như việc Nga tổ chức cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong tháng này, huy động tới 300 ngàn quân tham gia, kể từ khi Liên bang Xô Viết sụp đổ.

“Mối đe dọa đang gia tăng”, bà Wilson nói. “Chúng ta phải biết rõ về thế giới mà chúng ta đang sống”.

Còn các quan chức Lầu Năm Góc thì tin rằng có một thách thức lớn hơn đối với Mỹ, đó là sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, theo Reuters.

RELATED ARTICLES

Tin mới