Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga - Mỹ cùng hợp tác, cam kết với ASEAN

Nga – Mỹ cùng hợp tác, cam kết với ASEAN

Nga sẵn sàng tăng cường năng lực quốc phòng cho ASEAN trong khi Mỹ khẳng định duy trì hợp tác trên biển.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) lần thứ 5, khai mạc sáng ngày 20/10 tại Singapore, Bộ trưởng  Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Nga sẵn sàng tăng cường khả năng chiến đấu của các nước ASEAN để chống lại các mối đe dọa.

Bộ trưởng Shoigu cho biết: “Số lượng các mối đe dọa đối với an ninh của khu vực ngày càng tăng. Để đối phó, cần có sự hợp tác quân sự hợp lý. Nga sẵn sàng hỗ trợ xây dựng năng lực quốc phòng của ASEAN nhằm chống lại các mối đe dọa này”.

Ông cảm ơn tất cả các nước tham gia hội nghị đã có những đóng góp đáng kể cho việc phát triển tuyên bố chung về các biện pháp chống khủng bố và xây dựng lòng tin trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga bày tỏ tin tưởng rằng điều đó “sẽ phục vụ để củng cố những nỗ lực của chúng ta trong cuộc chiến chống khủng bố và tạo ra một cơ cấu an ninh và hợp tác bền vững trong khu vực”.

Bộ trưởng Shoigu cũng lưu ý rằng các nước ASEAN là những đối tác đáng tin cậy trong giải quyết các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nhấn mạnh: “Liên bang Nga đánh giá cao tính chất xây dựng, tính năng động và sáng tạo trong hợp tác cả ở định dạng song phương cũng như đa phương, bao gồm cả ASEAN và các đối tác gần gũi (ASEAN+). Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực của ASEAN trong việc xây dựng một hệ thống an ninh khu vực dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, minh bạch và cam kết đối thoại”.

Bộ trưởng Shoigu cũng kêu gọi nhóm ASEAN+ mở rộng hợp tác khi đối mặt với những thách thức chung. Ông phát biểu: “Việc hợp tác hài hòa đúng mức của các lực lượng vũ trang sẽ bảo vệ một cách đáng tin cậy các quốc gia ASEAN từ bất kỳ mối đe dọa nào, đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Trong khi đó, tại Hội nghị Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Mỹ, diễn ra bên lề sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN năm 2018 (ADMM 12) và ADMM mở rộng (ADMM +) lần 5, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen và người đồng cấp phía Mỹ James Mattis đã tuyên bố tổ chức Diễn tập Hàng hải ASEAN – Mỹ trong năm 2019.

Sự kiện này sẽ kết hợp cùng với cuộc diễn tập thường niên Hợp tác và Huấn luyện Đông Nam Á (SEACAT) của Mỹ.

Hai Bộ trưởng đánh giá, cuộc diễn tập hàng hải năm 2019 là một biện pháp hữu hiệu giúp xây dựng niềm tin giữa các nước. Hoạt động này cũng góp phần cải thiện năng lực và thúc đẩy hợp tác giữa các lực lượng hải quân trong khu vực.

Nga - My cung hop tac, cam ket voi ASEAN
Ông James Mattis và các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN tại Hội nghị Không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN – Mỹ ngày 19/10. Ảnh: Getty Images/ROSLAN RAHMAN

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh: “Hơn 40 năm qua, những tương tác giữa ASEAN và Mỹ luôn là một nguồn lực quan trọng bảo vệ các giá trị này. Chúng tôi cam kết sẽ duy trì các nỗ lực đó trong tương lai”.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng đề xuất 5 lĩnh vực hợp tác quốc phòng ASEAN – Mỹ có thể tập trung trong thời gian tới, bao gồm: Đối thoại và trao đổi cấp cao; an ninh và thực thi pháp luật trên biển; chống khủng bố và chủ nghĩa cực đoan; viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai; đồng thời củng cố năng lực giải quyết các vấn đề khác như luật pháp quốc tế, gìn giữ hòa bình, các mối đe dọa hóa học, sinh học, hạt nhân và không gian mạng.

Đây là lần thứ 2 các bộ trưởng Quốc phòng ASEAN họp với Bộ trưởng James Mattis trong năm 2018. Cuộc họp trước đó diễn ra bên lề Đối thoại An ninh Shangri – La tại Singapore vào tháng 6.

RELATED ARTICLES

Tin mới