Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc – ASEAN lần đầu diễn tập hàng hải chung

Trung Quốc – ASEAN lần đầu diễn tập hàng hải chung

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc bắt đầu cuộc diễn tập hàng hải chung lần đầu tiên vào thứ Hai (22/10) tại thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trong 6 ngày tới, hải quân ASEAN và Trung Quốc sẽ lên kế hoạch và tiến hành đào tạo thực địa ngoài khơi tỉnh Quảng Đông, trong bối cảnh căng thẳng ngày càng leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, theo Channel News Asia.

Đây không phải là lần đầu tiên các lực lượng hải quân ASEAN tham gia tập trận hải quân đa phương, nhưng là lần đầu ASEAN tham gia cùng với một quốc gia khác.

Singapore, với tư cách là chủ tịch ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) trong năm nay và là điều phối viên về mối quan hệ ASEAN-Trung Quốc từ tháng 8/2015 đến tháng 8/2018, là quốc gia đồng chủ trì cuộc diễn tập với Trung Quốc.

Cuộc diễn tập bao gồm các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, đồng thời cũng đặt ra tình huống áp dụng Bộ quy tắc tránh va chạm ngoài ý muốn trên biển (Code for Unplanned Encounters at Sea).

Cuộc diễn tập ở Trạm Giang có sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên quân sự và 8 tàu ​​trong đó 3 tàu từ Trung Quốc, và mỗi nước một tàu đến từ Singapore, Brunei, Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Cuộc diễn tập được công bố tại Hội nghị ADMM ở Singapore vào tuần trước. ASEAN và Hoa Kỳ sẽ tổ chức diễn tập hàng hải chung vào năm tới.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới