Monday, May 20, 2024
Trang chủBiển nóngLiên tục phát triển máy bay ném bom tầm xa: TQ đang...

Liên tục phát triển máy bay ném bom tầm xa: TQ đang đe dọa hòa bình khu vực

Tờ Business Insider (10/10) đưa tin, các chuyên gia quân sự của Trung Quốc cho biết máy bay ném bom hạt nhân tàng hình Hong-20 (H-20) của nước này sẽ sớm thực hiện chuyến bay đầu tiên và đây có thể sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông. H-20 được Chính phủ Trung Quốc giao cho Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Tây An năm 1958 nghiên cứu, chế tạo.

Những phác thảo ban đầu của nguyên mẫu H-20, tương tự như B-2 của Mỹ. Ảnh Military and Commercial Technology

Máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 Hồng-20 (H-20)

Trao đổi với Hoàn Cầu Thời báo, chuyên gia quân sự Tống Trung Bình của Trung Quốc nhận định, việc tiết lộ tên của loại máy bay cho thấy tiến triển sản xuất máy bay này và các bộ phận của máy bay như hệ thống điện tử, áp lực thủy lực và nguồn điện có thể đã hoàn thiện. Theo Blog Military and Commercial Technology, chiếc H-20 có cấu trúc tương tự như máy bay ném bom B-2 Spirit, vũ khí chủ lực sẽ là tên lửa hành trình tấn công mặt đất CJ-10K, còn được gọi là KD-20, có thể mang được các đầu đạn thông thường và hạt nhân với tầm bắn khoảng 1.500km. Trung Quốc cũng có thể phát triển các biến thể của tên lửa CJ-10 cận âm với khả năng tàng hình. Đến cuối năm 2019, Công nghiệp hàng không Trung Quốc dự kiến sẽ hoàn thiện 3 nguyên mẫu đầu tiên của H-20.

Việc Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo máy bay ném bom tàng hình thế hệ 5 H-20 sử dụng vũ khí tàng hình sẽ gia tăng đáng kể khả năng sống còn của những phương tiện chuyên chở và vũ khí có thể vượt qua lưới lửa phòng không tiêu diệt được mục tiêu. Hiện PLA đang phát triển học thuyết quân sự tương lai mà các máy bay ném bom có khả năng bay đến biên giới không phận kẻ thù (đối thủ số 1 của Trung Quốc là Mỹ) trước khi phóng tên lửa hành trình. H-20 có ưu thế rất lớn đối với các đối thủ trong khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ. Chiếc máy bay này có thể xuyên qua hệ thống phòng không đối phương, tiêu diệt các mục tiêu có giá trị lớn như sân bay, các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại và tên lửa phòng thủ bờ biển. Trong tương lai, H-20 được hy vọng có thể tấn công tiêu diệt hệ thống phòng không của Mỹ và các quốc gia đồng minh, cho phép các máy bay thế hệ cũ hơn như H-6 không kích thành công các mục tiêu chính trị quân sự hoặc các mục tiêu có ý nghĩa chiến lược như tàu sân bay Mỹ.

Máy bay ném bom H-6J

Tài khoản Chinese Military Aviation (3/10) đăng lên Twitter hình ảnh vệ tinh được chụp đầu tháng 9, cho thấy 4 chiếc oanh tạc cơ kiểu mới đang đậu trên đường băng sân bay quân sự Quế Bình – Mạnh Thụ ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Giới chuyên gia quân sự và phân tích tình báo của IHS Jane’s nhận định đây nhiều khả năng là H-6J, biến thể hoạt động trên biển của oanh tạc cơ H-6K vốn được không quân Trung Quốc sử dụng từ năm 2011. Mẫu oanh tạc cơ mới này được cho là sẽ thay thế máy bay ném bom trên biển H-6G được Trung Quốc đưa vào biên chế từ thập niên 1990. Theo phân tích của giới chuyên gia, H-6J có khả năng mang số tên lửa chống hạm nhiều gấp ba lần H-6G. Mẫu oanh tạc cơ cải tiến này có thể sử dụng khung thân mới, sử dụng vật liệu tổng hợp trọng lượng nhẹ, được trang bị hai động cơ tua bin cánh quạt tiết kiệm nhiên liệu D-30-KP2 và hệ thống điện tử tiên tiến. Dự kiến, H-6J có bán kính hoạt động 3.500 km và có khả năng nó sẽ được điều động thực hiện các hoạt động tuần tra ở Biển Đông. H-6J sẽ chủ yếu làm nhiệm vụ tiêu diệt tàu nổi trên biển với 7 tên lửa hành trình chống hạm siêu âm YJ-12 (6 quả trên giá treo, một tên lửa trong khoang) cùng hệ thống radar tìm kiếm bề mặt tầm xa và hệ thống chỉ thị mục tiêu quang điện tử.

Đáng chú ý, có thông tin cho rằng Trung Quốc nhiều khả năng sẽ thành lập trung đoàn H-6J trong tương lai để phối hợp với khoảng 40 máy bay H-6K hoạt động ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Được biết, máy bay ném bom tầm trung chiến lược H-6 được sản xuất dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô, hiện Trung Quốc có 120 chiếc H-6. Máy bay ném bom H-6 có một số phiên bản như máy bay ném bom hạt nhân H-6A, máy bay trinh sát H-6B, máy bay ném bom quy ước H-6C, máy bay ném hạt nhân H-6E, máy bay trang bị tên lửa chống tàu H-6D, máy bay ném bom – tên lửa H-6H, H-6K, máy bay tiếp dầu trên không H-6U, H-6UD, máy bay mang tên lửa chiến lược H-6M. Về cấu tạo, H-6 có chiều dài 34,8m, sải cánh 33m, cao 10,3m; trọng lượng rỗng 37 tấn, trọng lượng cất cánh 76 tấn; vận tốc bay lớn nhất 1.050km/h, có khả năng hoạt động trong phạm vi 6.000km và có khả năng mang 9 tấn vũ khí.

Việc nghiên cứu, chế tạo H-20 và H-6J nằm trong kế hoạch hiện đại hóa không quân của Trung Quốc

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tập trung tài chính, nhân sự để phát triển và nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng hải quân và không quân. Trong đó, việc nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng mới cho các loại hình máy bay trang bị cho không quân và không quân hải quân cũng được ưu tiên lớn. Trung Quốc cũng đang tích cực được ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả tác chiến, đồng thời tăng cường nhập khẩu một số loại vũ khí công nghệ cao, tấn công chính xác. Trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn, phong tỏa và tấn công đường không, cũng như khả năng tác chiến binh chủng hợp thành. Các cố gắng đổi mới của lực lương không quân hải quân nhằm nâng cao khả năng tác chiến tầm xa với hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại, tên lửa không đối không phản ứng nhanh, tác chiến điện tử, chống nhiễu điện tử và tấn công không đối đất. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng quan tâm đến hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm đường không (AWACS), tiếp dầu trên không, phòng thủ chống tên lửa và chỉ huy, kiểm soát tự động.

Thời gian tới, nếu Trung Quốc biên chế H-20 và H-6J cho Hạm đội Nam Hải thì sẽ khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Nó tác động trực tiếp đến cán cân quân sự giữa Trung Quốc với các nước ven Biển Đông, giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước đồng minh.

RELATED ARTICLES

Tin mới