Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaGiới nhân quyền yêu cầu TQ trả tự do cho công dân...

Giới nhân quyền yêu cầu TQ trả tự do cho công dân Đài Loan

Hôm thứ Tư (28/11), các nhà hoạt động nhân quyền ở Đài Bắc đã yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho ông Lý Minh Triết, người đã bị một tòa án ở Trung Quốc kết án 5 năm tù với cáo buộc âm mưu lật đổ chính quyền, theo Taiwan News.

Ông Lý đã mất tích ngay sau khi đến Trung Quốc vào tháng 3 năm ngoái, và giới chức Bắc Kinh đã trì hoãn việc thừa nhận rằng ông bị bắt.

Hiệp hội Nhân quyền Đài Loan (TAHR) và các nhóm quyền khác, bao gồm các nhóm nhân quyền Tây Tạng, đã tập trung thảo luận về hoàn cảnh của ông Lý tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư (28/11).

Theo Taiwan News, trường hợp của ông Lý đã phản ánh việc Bắc Kinh đang cố gắng đe dọa các tổ chức phi chính phủ nước ngoài rằng họ phải giữ im lặng về tình trạng nhân quyền đang xấu đi ở Trung Quốc.

Vợ ông Lý, bà Lý Tịnh Du, gần đây đã nhiều lần bị giới chức Trung Quốc từ chối cho thăm chồng. Các quan chức nhà tù nới giam giữ ông Lý nói rằng ông đã được chuyển đến một nhà tù khác trong một thời gian ngắn và sau đó đã được đưa trở lại, tuy nhiên họ không giải thích lý do tại sao lại cần phải làm như vậy, điều này làm dấy lên nghi ngờ rằng ông Lý đã gặp vấn đề về sức khỏe.

Đài Loan đã lên án những phản ứng tiêu cực của giới chức Trung Quốc đối với yêu cầu thăm chồng của bà Tịnh Du, theo CNA. Chuyến đi tới Trung Quốc để thăm chồng gần đây nhất của bà Tịnh Du là vào ngày 10/9.

Các nhà hoạt động nhân quyền cho rằng giới chức Trung Quốc cần cho bà Tịnh Du thăm chồng và ông Lý phải được chăm sóc y tế đầy đủ.

RELATED ARTICLES

Tin mới