Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ có thể giảm chia sẻ tin tình báo nếu Đức hợp...

Mỹ có thể giảm chia sẻ tin tình báo nếu Đức hợp tác với Huawei

Washington tiếp tục kêu gọi đồng minh cẩn thận với “những nhà thầu không đáng tin cậy”, đề phòng rủi ro về bảo mật thông tin.

Tờ Wall Street Journal hôm qua đưa tin Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã gửi thư cho Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier vào ngày 8/3 để cảnh báo rằng Washington có thể giảm chia sẻ tin tình báo và các thông tin khác với Berlin nếu họ hợp tác với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei để xây dựng mạng 5G.

“Sự xuất hiện của những nhà thầu không đáng tin cậy trong mạng lưới có thể đặt ra câu hỏi về tính toàn vẹn và bảo mật của những thông tin nhạy cảm tại một quốc gia, cũng như giữa họ với các đồng minh”, AFP dẫn lời phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Đức cho biết, nhưng không bình luận về thông tin của Wall Street Journal. 

“Trong tương lai, điều này có thể gây nguy hiểm cho việc hợp tác và chia sẻ thông tin. Chúng tôi đang tăng cường phối hợp với các đồng minh để tìm cách bảo vệ mạng viễn thông, từ đó đảm bảo khả năng tương tác liên tục”, phát ngôn viên nói thêm. Bộ trưởng Altmaier cho biết đã nhận được lá thư, nhưng từ chối tiết lộ nội dung. “Chúng tôi sẽ nhanh chóng đưa ra phản hồi”, ông nói.

Giống như các nước châu Âu khác, Đức phụ thuộc nhiều vào tình báo Mỹ trong việc phát hiện khủng bố và những mối đe dọa. Trong khi đó, Washington và một số quốc gia bày tỏ lo ngại về những rủi ro bảo mật tới từ các công ty được cho là gần gũi với chính phủ Trung Quốc, nên đã quyết định cấm Huawei tham gia mạng 5G, bất chấp tập đoàn kiên quyết phủ nhận cáo buộc gián điệp.

Đức dường như muốn tránh bị cuốn vào vòng xoáy tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc nên đưa ra lập trường thận trọng về vấn đề này. Thủ tướng Angela Merkel cho rằng cần trao đổi với Bắc Kinh để đảm bảo rằng Huawei có các biện pháp bảo mật thích hợp. 

Huawei hôm 7/3 cho biết họ đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm chống lại lệnh cấm các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ mua thiết bị và dịch vụ từ Huawei. Tập đoàn cũng thúc đẩy hoạt động quảng bá với công chúng sau khi Washington vận động các đồng minh cấm họ tham gia mạng di động 5G.

RELATED ARTICLES

Tin mới