Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhà hàng TQ tại Đức ‘lách’ luật bằng ‘máy trốn thuế’

Nhà hàng TQ tại Đức ‘lách’ luật bằng ‘máy trốn thuế’

Viện cớ chính sách thuế cao của chính phủ Đức, nên các nhà hàng Trung Quốc tại địa phương tức giận, họ đã sử dụng một loại máy tính tiền được gọi là “máy trốn thuế” để chỉ phải nộp thuế ít hơn. Người phát minh ra loại thiết bị này là hai công dân Đức gốc Hồng Kông, BL Daily đưa tin. 

Hệ thống thiết bị thu ngân có tên gọi là “Multiway” – là một chiếc máy tính tiền có chức năng có thể xóa hồ sơ quá trình giao dịch mua bán – và giúp nhà hàng kê khai khống hoá đơn, giảm đi doanh thu thực tế để đóng thuế ít hơn. Theo báo cáo, hành vi cố ý trốn thuế bằng cách sử dụng thiết bị tính tiền này đã khiến chính phủ Đức mất ít nhất 500 triệu euro.

Người phát minh ra “máy trốn thuế” đã bị bắt vào tháng 7 năm ngoái với cáo buộc hỗ trợ người khác trốn thuế. Hai anh em người nhập cư Hồng Kông, anh trai 58 tuổi, Siu Fan P. cùng em trai 56 tuổi, Siu Hong P. sẽ hầu toà tại bang Niedersachsen.

Tòa án quận Lüneburg năm ngoái đã xét xử một phụ nữ gốc Trung Quốc, 40 tuổi, chủ nhà hàng châu Á tại địa phương. Một nửa máy thu ngân trong cửa hàng của bà là thiết bị Multiway, giúp bà cắt giảm 900.000 euro trong vòng chưa đầy bốn năm. Tòa án Đức đã phán quyết người chủ cửa hàng này án 2 năm tù, và được hoãn thi hành án.

Mẫu quảng cáo cách vận hành của “máy tính tiền trốn thuế” – Multiway. Nội dung quảng cáo nói rằng “Phù hợp với yêu cầu năm 2017 của chính phủ” (Ảnh: fansheziwangtu).

Theo các nhà điều tra Đức, hàng ngàn nhà hàng đã bí mật mua và sử dụng máy tính tiền “Multiway”, hầu hết là các nhà hàng châu Á. Một chủ nhà hàng Trung Quốc cho rằng, lý do trốn thuế là do thuế của Đức quá cao, một số quy định của chính phủ Đức cũng không có lợi cho sự phát triển của các nhà hàng Trung Quốc.

Các chủ doanh nghiệp Trung Quốc cho biết, mức thuế của chính phủ Đức là quá cao. Nếu như mức thuế là 6%, nhiều người chắc chắn sẽ sẵn sàng nộp thuế, nhưng 19% tiền thuế, gần 1/5 doanh thu phải nộp cho chính phủ Đức, các chủ doanh nghiệp cảm thấy rất “nhói lòng”. 

Những lời phàn nàn rằng, một bữa ăn hết 50 euro, nhưng phải nộp thuế 9 euro, như vậy họ còn lại 41 euro, nhưng chủ nhà hàng còn phải trả tiền thuê nhà, tiền nước và tiền điện, và nguyên liệu thực phẩm, nhân công lao động, v.v., vậy chủ doanh nghiệp kiếm được bao nhiêu tiền đây.

Họ cũng chỉ trích chính phủ Đức có một số quy định không có lợi cho sự phát triển của các nhà hàng Trung Quốc. Ví dụ, không cấp Visa cho những người lao động Trung Quốc đến nước Đức làm việc. Các nhà hàng Trung Quốc không tuyển dụng không được người dân địa phương, chỉ có thể thuê người dân từ các nước châu Phi, nên họ đã lấy tiền trốn thuế để trả lương cho các nhân viên da đen.

Tuy nhiên, một số chủ nhà hàng Trung Quốc khác chỉ ra rằng, không phải nhà hàng nào cũng mua loại máy tính tiền trốn thuế đó, bởi mỗi ông chủ có một cách nghĩ khác nhau và con đường phát triển doanh nghiệp cũng không giống nhau.

Trên thực tế, vẫn còn nhiều chủ nhà hàng châu Á không chấp nhận hành vi lách luật này và họ cảm thấy không đáng. Bởi vì các nhà hàng không nhất thiết phải kiếm tiền bằng cách trốn thuế.
RELATED ARTICLES

Tin mới