Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChính sách và hoạt động của Đài Loan trong vấn đề Biển...

Chính sách và hoạt động của Đài Loan trong vấn đề Biển Đông từ đầu năm 2019 đến nay

Là một bên có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông. Hải quân Đài Loan đã chiếm đóng trái phép và hiện kiểm soát đảo Ba Bình của Việt Nam. Đây là đảo có diện tích tự nhiên gần 0,5 km2 lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam và nằm cách xa Đài Loan khoảng 1.600 km. Từ đầu năm đến nay, Đài Loan có một số động thái đáng chú ý liên quan Biển Đông.

Tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Hoạt động đầu tiên của Đài Loanở Biển Đông trong năm 2019 là tập trận bắn đạn thật quy mô lớn vào ngày 17/1. Quân đoàn 10 thuộc lực lượng vũ trang Đài Loan tổ chức tập trận bắn đạn thật quy mô lớn tại khu vực Fanzailiao ở miền Trung để mô phỏng tình huống thành phố Đài Trung bị tấn công. Đây là hoạt động đầu tiên trong loạt cuộc tập trận với chiến thuật mới nhằm đề phòng một cuộc tấn công từ Trung Quốc đại lục.

Ủng hộ việc Anh thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực Biển Đông

Trong những phát biểu với báo giới ngày 05/1, tại Đài Bắc, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết là bà ủng hộ việc Anh thiết lập một căn cứ quân sự tại khu vực Biển Đông. Đây một ý đinh đã được bộ trưởng Quốc Phòng Anh Quốc tiết lộ với tờ The Sunday Telegraph ngày 30/12/2018, theo đó có khả năng là Anh sẽ đặt căn cứ quân sự đó ở Singapore hay Brunei.Tổng thống Đài Loan còn hy vọng rằng tất cả các quốc gia có thể hợp tác hoàn toàn với nhau ở Biển Đông trong tất cả các vấn đề liên quan đến hòa bình và tự do đi lại, trong tinh thần tôn trọng lập trường của mỗi bên.

Chào đón tàu Mỹ đi quan eo biển Đài Loan

Hai tàu khu trục hải quân Mỹ là Curtis Wilbur và tàu tuần duyên Bertholf qua eo biển Đài Loan hôm 24/3. Bộ Quốc phòng Đài Loan nói các tàu (của Mỹ) đã đi qua eo biển Đài Loan từ phía tây nam và tiếp tục đi theo hướng bắc. Các lực lượng có vũ trang của Đài Loan theo dõi diễn biến của các tàu này để “đảm bảo ổn định trong khu vực và an ninh của khu vực biên giới duyên hải,” bộ này cho biết và nói thêm rằng họ không thấy có gì bất thường và không có lý do gì phải hốt hoảng cả.

Xúc tiến việc đàm phán mua F-16 của Mỹ

Các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngầm chấp thuận yêu cầu của Đài Bắc về việc muốn mua hơn 60 chiếc tiêm kích F-16 do hãng Lockheed Martin của Mỹ sản xuất. Nếu được thực hiện, đây sẽ là thỏa thuận mua máy bay chiến đấu đầu tiên giữa Mỹ và Đài Loan kể từ năm 1992. Scott Harold, Giám đốc của Trung tâm Chính sách châu Á – Thái Bình Dương của Tập đoàn RAND, cho rằng những chiếc tiêm kích F-16 mới sẽ không làm thay đổi căn bản khả năng quân sự của hai bờ Eo biển, cũng như cũng không thể loại bỏ mối đe dọa mà Trung Quốc đang tạo ra đối với Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan sẽ tiếp tục cần đầu tư vào tên lửa, chiến tranh điện tử, mìn, những vũ khí truyền thống tiên tiến và những khả năng để tham gia chiến tranh phi đối xứng nhằm răn đe, và nếu cần thiết là đánh bại, bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm ép buộc Đài Loan phải thống nhất với Trung Quốc. Mấy chục chiếc tiêm kích mới vẫn khó có thể làm thay đổi cán cân quân sự trong bối cảnh sức mạnh quân sự của Trung Quốc ngày càng tăng lên, nhưng động thái này sẽ phát đi tín hiệu thể hiện Mỹ sẵn sàng ủng hộ Đài Loan.

Tuyên bố có thể bắn chìm tàu sân bay của TQ

Ngày 20/1, ông Vương Hạo Vũ, quan chức Đào Viên, Đài Loan cho biết, căn cứ theo báo cáo mới nhất của Credit Suisse, cơ quan phòng vệ Đài Loan xếp thứ 13 trong chỉ số sức mạnh quân sự toàn cầu, đứng trên cả Đức, Israel hay Canada và Australia. “Tên lửa chống hạm Hùng Phong-3 là loại tên lửa chống hạm mạnh nhất thế giới, có thể tiêu diệt tàu sân bay Trung Quốc trong vài giây”, quan chức Đài Loan nhấn mạnh. “Chỉ cần có thể bổ sung số lượng tàu ngầm đang thiếu thì Đài Loan có thể vượt mặt 10 khu vực và cường quốc quân sự toàn cầu”, ông Vương nói. Ông này nói thêm, eo biển Đài Loan là nơi có mật độ tên lửa nhiều nhất toàn cầu, bởi chỉ tính riêng cơ quan phòng vệ Đài Loan đã có tới hơn 7.7000 quả tên lửa.

So với hoạt động trong năm 2018

Năm ngoái, Đài Loan có nhiều động thái đối với vấn đề Biển Đông. Trong đó đáng chú ý phải kể đến việc chính quyền hòn đảo này thông qua kế hoạch bố trí 6 khẩu pháo 115 mm tại đảo Ba Bình(thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện do Đài Loan chiếm đóng)và kế hoạch để đóng 141 tàu thuyền các loại bổ sung cho đội tàu của Cục Tuần duyên Đài Loan trong 10 năm tới, với tổng kinh phí lên tới 13,86 tỷ USD. Chính quyền hòn đảo này tổ chức 3 cuộc tập trận bắn đạn thật tại quần đảo Hoàng Sa để nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, huấn luyện thực chiến của hải quân, xúc tiến việc thiết lập hệ thống theo dõi hình ảnh bằng tia hồng ngoại tại 7 hệ thống tại 3 địa điểm gồm đảo Mã Tổ, Pratas và đảo Ba Bình, hoạt động 24/24, có thể phát hiện các mục tiêuvào ban đêm và thời tiết xấu. Đài Loan còn đưa tàu nghiên cứu Hải Nghiên 1 đến hoạt động tại các đảo Gạc Ma, Tiên Nữ và Bình Nguyên thuộc quần đảo Trường Sa.

Xu hướng chính sách ở Biển Đông của Đài Loan

Giới phân tích nhận định về cơ bản, từ giờ đến cuối năm 2019,chính quyền Đài Loan sẽ tích cực theo đuổi các yêu sách chủ quyền ở Biển Đông, trong đó tiếp tục củng cố đảo Ba Bình, tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật, tăng cường tiềm lực quốc phòng, một mặt để phòng thủ đối với các đảo chiếm đóng, mặt khác nhằm đối phó với chính sách gây sức ép của Trung Quốc. Ngoài ra, Đài Loan cũng sẽ có những ủng hộ nhất định đối với yêu sách chủ quyền ở Biển Đông của chính quyền trung ương Trung Quốc.

Hoạt động của Đài Loan vi phạm luật quốc tế và chủ quyền của Việt Nam

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.Việc Đài Loan bất chấp phản đối của Việt Nam, nhiều lần tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, được người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho là “hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này”, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. “Mọi hoạt động của Đài Loan tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam bao gồm cả việc diễn tập bắn đạn thật đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

RELATED ARTICLES

Tin mới