Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐài Loan là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông?

Đài Loan là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông?

Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Pháp công bối một báo cáo về tranh chấp lãnh thổ và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, cho rằng Đài Loan ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Hãng tin Taiwan News cho biết, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Pháp đã công bố một báo cáo dài 77 trang về tranh chấp lãnh thổ và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông. Theo báo cáo trên, mức độ tích cực tham gia ngày càng tăng của Đài Loan với nhiều đối tác trong khu vực sẽ rất quan trọng để duy trì Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời xây dựng một cách tiếp cận đa phương để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông.

Báo cáo trên cũng ca ngợi Đài Loan cũng như các cam kết về hòa bình, đối ngoại, chia sẻ tài nguyên và bảo vệ môi trường ở Biển Đông. Đài Loan đã liên tục kêu gọi giảm leo thang và hợp tác giữ các quốc gia có yêu sách lãnh thổ, trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục chiến dịch chiếm đóng, cưỡng chế và quân sự hóa trong khu vực; đồng thời nhận định Trung Quốc từ chối tham gia vào các diễn đàn đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, thay vào đó, họ thích ép buộc và bắt nạt hàng xóm thông qua các cuộc đàm phán song phương bị hạn chế, báo cáo cho biết.

Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại cũng khuyến nghị Pháp làm rõ lập trường liên quan đến các vấn đề lãnh thổ của Biển Đông, đồng thời công nhận rằng “Đài Loan là chìa khóa quan trọng để ổn định khu vực”.

Thời gian gần đây, Pháp bắt đầu có nhiều dấu hiệu tích cực hiện diện quân sự trong khu vực và tăng cường quan hệ với Đài Loan. Pháp (6/4) đã cử tàu chiến Vendemiaire thực hiện hành trình đi qua eo biển Đài Loan. Giới chuyên gia quân sự nhận định, việc tàu chiến Pháp đi qua eo biển Đài Loan là dấu hiệu cho thấy các đồng minh của Mỹ đang tăng cường thực thi quyền tự do đi lại tại những vùng biển quốc tế gần Trung Quốc. Tuy Pháp không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, song với tư cách là nước có vùng đặc quyền kinh tế rộng thứ hai thế giới, việc đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Thái Bình Dương nằm trong lợi ích của nước Pháp. Ngoài ra, khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương cũng là một vùng biển mà Pháp có nhiều quyền lợi cần bảo vệ. Đây là nơi Pháp có 5 vùng lãnh thổ hải ngoại, 1,5 triệu công dân Pháp sinh sống và có 9 triệu km2 vùng đặc quyền kinh tế của Pháp. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua, Pháp đã có những tuyên bố, hành động cụ thể khẳng định quyết tâm bảo vệ hoạt động tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới