Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPhilippines-Trung Quốc đạt thỏa thuận nóng: Con ngựa thành Troy?

Philippines-Trung Quốc đạt thỏa thuận nóng: Con ngựa thành Troy?

Philippines đã cho phép một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc lắp đặt thiết bị viễn thông trong căn cứ quân sự.

Ngày 11/9, một nguồn tin trong quân đội Philippines cho biết, nước này đã cho phép một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc lắp đặt thiết bị viễn thông trong căn cứ quân sự.

Bộ Quốc phòng Philippines cũng xác nhận đã ký thỏa thuận sơ bộ với công ty Mislatel về dự án xây dựng trạm sóng và nhiều cơ sở liên quan tại căn cứ quân sự ở nước này.

Mislatel là doanh nghiệp của ông trùm người Philippines có tên Dennis Uy. Doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc mang tên China Telecom đã trở thành đối tác và sở hữu 40% cổ phần công ty của ông Dennis Uy – mức tối đa cho phép dựa trên pháp luật tại Philippines.

Nhiều nghị sĩ Philippines nghi ngờ China Telecom thực chất là “Con ngựa thành Troy” nhằm tiếp cận các bí mật quốc gia của nước này. Trong khi đó, quân đội Philippines khẳng định Mislatel “đảm bảo các thiết bị và việc lắp đặt tại căn cứ quân sự không liên quan tới các thông tin tối mật”.

Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nước quan ngại an ninh liên quan tới các doanh nghiệp viễn thông Trung Quốc. Mỹ từng đề nghị các đồng minh, trong đó có Philippines, không sử dụng thiết bị của Huawei do lo ngại chúng có thể là thiết bị do thám. Huawei đã bác bỏ cáo buộc này.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/9, Reuters dẫn thông báo từ Phủ tổng thống Philippines cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Duterte trong cuộc gặp song phương gần đây rằng, nếu Philippines phớt lờ phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài quốc tế ở The Hague (Hà Lan), Trung Quốc sẽ nhất trí trở thành đối tác trong dự án chung khai thác khí đốt trong khu vực Biển Đông.

“Hãy gác lại phán quyết của Tòa. Gác lại tuyên bố chủ quyền của các bạn. Sau đó, cho phép mọi người kết nối với các công ty Trung Quốc. Họ muốn thăm dò. Nếu họ nói có (tìm thấy) gì đó, chúng tôi sẽ đủ lịch sự để phân chia theo tỷ lệ các bạn được 60% và họ sẽ chỉ hưởng 40%. Đây là lời cam kết của ông Tập Cận Bình”, ông Duterte dẫn lời ông Tập Cận Bình.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Philippines tiết lộ sâu hơn về những trao đổi giữa hai nước về dự án khai thác chung trên Biển Đông, vốn đã thu hút nhiều sự chú ý của dư luận trong khu vực.

Hiện giới quan sát đang theo dõi phản ứng của các nước liên quan đến phát biểu trên của Tổng thống Philippines, trong bối cảnh thời gian gần đây đã có nhiều diễn biến phức tạp liên quan đến tranh chấp chủ quyền tại khu vực Biển Đông.

Về phía Bắc Kinh, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh chưa cung cấp thông tin cụ thể về những trao đổi của hai nhà lãnh đạo trên trong buổi họp báo ngày 11/9.

RELATED ARTICLES

Tin mới