Saturday, April 27, 2024
Trang chủBiển nóngBiển Đông: Philippines phản đối tàu TQ áp sát Bãi Cỏ Mây

Biển Đông: Philippines phản đối tàu TQ áp sát Bãi Cỏ Mây

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines hôm thứ Tư (2/10) đã đăng Twitter để ra lệnh gửi công hàm phản đối hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

“Chẳng nhẽ tôi phải bay về nước để đích thân gửi công hàm ngoại giao phản đối? Quân đội đã gửi thông báo, không phải truyền thông dân sự. Hãy gửi ngay đi!”, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin Jr., viết trên Twitter ngày 2/10. Locsin đang tháp tùng Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Nga.

Ông Locsin ra lệnh sau khi chỉ huy quân đội Philippines và các quan chức khác đã báo cáo sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực gần Cỏ Mây, (Second Thomas Shoal), hiện do Philippines chiếm đóng. Quân đội Philippines sử dụng tàu chiến cũ BRP Sierra Madre ở Bãi Cỏ Mây như một tiền đồn để duy trì sự hiện diện từ năm 1999. Trên tàu có một đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú và phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn tiếp tế từ đất liền.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á có trụ sở tại Washington chuyên theo dõi các động thái ở vùng biển tranh chấp cho biết, tàu Trung Quốc thường xuyên tuần tra tại Bãi Cỏ Mây, cụm bãi cạn Luconia (Luconia Shoals) ngoài khơi Malaysia và bãi cạn Sho (Sho Shoal) ngoài khơi phía tây bắc Philippines. Đây là các khu vực mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền nhưng không có bất kỳ cơ sở nào.

Dưới thời Tổng thống Duterte, các quan chức Trung Quốc và Philippines đã tổ chức các cuộc đàm phán để tránh những đụng độ giữa hai nước ở Biển Đông. Căng thẳng có giảm bớt nhưng vẫn xảy ra. Một quan chức Philippines nói với AP rằng, Trung Quốc đã chặn ba tàu tiếp tế Philippines đang trên đường đến bãi Cỏ Mây hồi tháng 5.

 Ông Locsin cho biết, Philippines đã gửi khoảng 60 công hàm phản đối Trung Quốc liên quan đến tranh chấp lãnh thổ kể từ khi Duterte lên nắm quyền năm 2016. Giới chuyên gia nói rằng đây là”vũ khí duy nhất” của Manila đối với nước láng giềng Trung Quốc. Nội dung của các công hàm này chưa bao giờ được công khai.
RELATED ARTICLES

Tin mới