Thursday, May 9, 2024
Trang chủBiển nóngASEAN - TQ sẽ diễn tập hải quân

ASEAN – TQ sẽ diễn tập hải quân

ASEAN và Trung Quốc sẽ diễn tập chung trên biển để thúc đẩy hòa bình trong khu vực, tương tự sự kiện vào tháng 10 năm ngoái.

“Chúng tôi đã nhất trí tiến hành cuộc diễn tập trên biển thứ hai. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thảo luận chi tiết sự kiện sẽ diễn ra khi nào và ở đâu”, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu nói với các phóng viên tại Bangkok ngày 17/11, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+).

“Diễn tập hải quân chung là một nỗ lực khác của ASEAN và Trung Quốc nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông nói thêm. Khi được hỏi liệu cuộc diễn tập có trở thành sự kiện thường niên hay không, Mohamad nói rằng điều này chưa được quyết định.

ASEAN và Trung Quốc tháng 10 năm ngoái lần đầu tiên diễn tập hải quân chung tại vùng biển ngoài khơi thành phố Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, tập trung vào tìm kiếm cứu nạn ngoài khơi.

Trong cuộc họp giữa các bộ trưởng ASEAN vào sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh một số vấn đề khu vực đang phải đối mặt, tiêu biểu là sự cạnh tranh giữa các nước lớn trong khu vực – điều mang lại thuận lợi nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ. Ông cho rằng các nước ASEAN cần chủ động, tích cực thúc đẩy đoàn kết nội khối đồng thời mở rộng hợp tác với bên ngoài.

Bộ trưởng Quốc phòng cho rằng để Biển Đông thực sự thành vùng biển hòa bình ổn định và phát triển bền vững, điều kiện tiên quyết là luật pháp quốc tế và chuẩn mực quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), phải được tôn trọng.

Các bộ trưởng ASEAN cũng họp với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, thảo luận về hợp tác quốc phòng và an ninh khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới