Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu Hải quân Anh qua eo biển Đài Loan, tăng cường hiện...

Tàu Hải quân Anh qua eo biển Đài Loan, tăng cường hiện diện ở Châu Á

Tàu khảo sát HMS Enterprise của Hải quân Anh hôm thứ Bảy (7/12) đã đi qua eo biển Đài Loan nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Con tàu với mã hiệu H88, đã đi qua đảo Kinmen và hướng lên phía bắc qua vùng biển ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc vào sáng thứ Bảy, theo báo cáo của CNA. 

Quân đội Đài Loan cho biết, họ đã “điều tra và giám sát tình báo (để giám sát chuyến đi qua eo biển)… và không thấy có gì bất thường”. Tàu HMS Enterprise được thiết kế để phục vụ hoạt động khảo sát hỗ trợ tàu ngầm hoặc chống mìn.

Trong những tháng trước thềm cuộc bầu cử ngày 11/1 ở Đài Loan, tàu Hải quân ở một số nước đã tăng cường hiện diện tại khu vực.

Tàu Hải quân Mỹ đã ghé thăm khu vực và nhấn mạnh tầm quan trọng của quyền tự do hàng hải, trong khi Trung Quốc phô diễn sức mạnh bằng cách điều tàu sân bay qua Eo biển Đài Loan cho các cuộc tập trận ở Biển Đông.

 Hôm thứ Tư, trên đường đến Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam, 2 máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay qua không phận Đài Loan, đánh dấu lần đầu tiên có những chuyến bay qua Vùng thông tin bay (FIR) của Đài Bắc ở Biển Hoa Đông.
Trước đó vào tháng 1, tàu hộ vệ Anh HMS Argyll đã có phối hợp hoạt động với khu trục hạm Mỹ USS McCampbell ở Biển Đông, theo South China Morning Post.

Năm 2018, HMS Albion – tàu chiến đổ bộ nặng 22.000 tấn – đưa Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khẳng định “quyền tự do hàng hải” và thách thức “các yêu sách chủ quyền quá đáng” của Bắc Kinh trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới