Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBước đầu tiên của TQ về thỏa thuận thương mại

Bước đầu tiên của TQ về thỏa thuận thương mại

Ngày 1/1/2020, 850 mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ được điều chỉnh thuế, bước đi cụ thể đầu tiên của chính quyền ở Bắc Kinh.

Ủy ban Thuế quan của Quốc vụ viện Trung Quốc (Chính phủ) ngày 23/12 đã ra thông báo cho hay, Trung Quốc sẽ điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hàng loạt sản phẩm từ đầu năm 2020 nhằm thúc đẩy phát triển thương mại chất lượng cao.

Tân Hoa xã đưa tin, các điều chỉnh về thuế nhập khẩu được thực hiện theo tinh thần của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) lần thứ IXI, các hội nghị toàn thể lần thứ 2, thứ 3 và thứ 4 của Ban chấp hành Trung ương CPC khóa XIX và Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương.

Trên trang chủ của Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo nước này sẽ hạ thuế nhập khẩu đối với 850 mặt hàng kể từ ngày 1/1/2020, trong đó có các mặt hàng thịt lợn đông lạnh và quả bơ đông lạnh. Ngoài ra, một số sản phẩm công nghệ thông tin sẽ được giảm thuế hơn nữa kể từ ngày 1/7/2020.

Dù không thể hiện rõ việc giảm thuế nhằm mục đích cụ thể song đây dường như là động thái đầu tiên từ chính quyền Bắc Kinh thể hiện sự hạ nhiệt với Mỹ trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump liên tục có tuyên bố đầy tích cực về thỏa thuận thương mại.

Phát biểu tại sự kiện Turning Point USA đang diễn ra ở bang Florida ngày 21/12, Tổng thống Trump nêu rõ các quan chức hai nước vừa “đạt được bước đột phá” trong thỏa thuận thương mại và sẽ ký kết trong thời gian “rất ngắn”.

Ông Trump cho biết, thời điểm Mỹ và Trung Quốc ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đã “rất cận kề”.

Trước đó, hôm 19/12, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Mỹ và Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 vào đầu tháng 1/2020, đồng thời cho biết thỏa thuận này đã được hoàn tất toàn bộ và đang trải qua quá trình chỉnh sửa kỹ thuật. Theo ông, thỏa thuận thương mại đã được thể hiện bằng văn bản, được biên dịch và sẽ không phải trải qua bất cứ cuộc đàm phán lại nào.

Thỏa thuận giai đoạn 1 được giới chức hai nước ngày 15/12 vừa qua, theo đó giúp hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ tránh đánh thuế mới. Tổng thống Trump cho biết sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12, đồng thời hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc.

Đổi lại, Trung Quốc quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ dự kiến cũng có hiệu lực từ ngày 15/12, đồng thời tăng cường nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.

Cho đến nay, chưa thấy phía Trung Quốc thể hiện cam kết nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới