Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaThụy Sỹ - Việt Nam trao đổi về tầm quan trọng của...

Thụy Sỹ – Việt Nam trao đổi về tầm quan trọng của việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông

Trong chuyến thăm Thụy Sỹ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những đóng góp tích cực của Thụy Sỹ vào việc gìn giữ hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới. Hai bên trao đổi về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 tại Biển Đông cũng như các khu vực khác.

Nhân dịp dự Diễn đàn Kinh tế Davos WEF 2020, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (20/1) có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống, Bộ trưởng Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang Thụy Sỹ Guy Parmelin để trao đổi về quan hệ song phương. Hai bên cũng nhất trí hai bên sẽ phối hợp tốt chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Thụy Sỹ vào năm 2021.

Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Thụy Sỹ đang có nhiều tiềm năng lớn; khẳng định Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Thụy Sỹ và Việt Nam tăng cường kết nối, hợp tác kinh doanh trong các lĩnh vực Thụy Sỹ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như như tài chính ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, chế biến nông sản, du lịch. Hai bên nhất trí cần tiếp tục đẩy nhanh việc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Mậu dịch Tự do châu Âu (EFTA) mà Thụy Sỹ là thành viên (cùng với NaUy, Iceland và Liechtenstein) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư giữa hai nước và đáp ứng nhu cầu của hai nền kinh tế. Hai bên cũng đã trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm của Thụy Sỹ trong xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, đào tạo tại các trường đại học, đào tạo nghề gắn phát triển khoa học – công nghệ; tăng học bổng và tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Thụy Sỹ trong các ngành luật, ngân hàng, kỹ thuật cao, du lịch. Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai Tuyên bố hợp tác giữa Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam và Ủy ban Nhà nước về giáo dục, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo Thụy Sỹ.

Phó Tổng thống Guy Parmelin nhấn mạnh ông rất hài lòng với kết quả và vẫn giữ những ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam tháng 7/2019, chúc mừng thành tựu phát triển kinh tế – xã hội rất ấn tượng của Việt Nam năm qua và việc Việt Nam đã đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và Chủ tịch ASEAN năm 2020, tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt các vai trò của mình.

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cảm ơn Thụy Sỹ về các chương trình hợp tác phát triển dành cho Việt Nam thời gian qua trong các lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, phát triển đô thị, xóa đói giảm nghèo, phát triển nông thôn. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực này nhằm hỗ trợ cho việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam. Phó Thủ tướng đề nghị Thụy Sỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong ổn định kinh tế vĩ mô, cải cách tài chính – ngân hàng, nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, du lịch bền vững và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực xuất khẩu, thị trường lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội với các địa phương của Việt Nam.

Liên quan vấn đề Biển Đông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những đóng góp tích cực của Thụy Sỹ vào việc gìn giữ hòa bình, an ninh và phát triển trên thế giới. Hai bên trao đổi về tầm quan trọng của việc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 tại Biển Đông cũng như các khu vực khác.

Trong những năm gần đây, quan hệ Việt Nam – Thụy Sỹ không ngừng được củng cố và phát triển. Về quan hệ đối ngoại, lãnh đạo hai nước liên tục có các chuyến thăm cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ song phương. Trong đó, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (4/7/2019) thăm chính thức Thụy Sỹ và hội kiến Tổng thống Ueli Maurer. Trong cuộc gặp, hai bên khẳng định luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống với Thụy Sỹ; bày tỏ hài lòng về sự phát triển tích cực của quan hệ hai nước thời gian qua, đặc biệt là trong các lĩnh vực: chính trị – ngoại giao, thương mại – đầu tư, giáo dục đào tạo, hợp tác phát triển. Trong khi đó, Tổng thống Ueli Maurer đánh giá cao thành tự phát triển kinh tế xã hội và hội nhập Quốc tế của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam đã trúng cử với số phiếu cao kỷ lục vào vị trí Ủy viên không thường trực của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021; khẳng định Thụy Sỹ luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong muốn Việt Nam tiếp tục phát huy vai trò thành viên tích cực và có trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế mà hai bên là thành viên; Khẳng định Thụy Sỹ là đối tác thương mại – đầu tư và hợp tác phát triển quan trọng của Việt Nam tại châu Âu. Về hợp tác kinh tế, năm 2019, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2,7 tỷ USD (theo số liệu của Thụy Sỹ là 3,6 tỷ USD). Thụy Sỹ có 157 dự án với tổng vốn đăng ký 1,95 tỷ USD, đứng thứ 19/132 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, đặc biệt là các đoàn cấp cao nhằm tạo động lực thường xuyên thúc đẩy quan hệ hai nước; nhất trí ủng hộ về giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).

Thụy Sỹ là một nước không liên quan tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, nhất là từ sau khi Tòa Trọng tài theo Phụ lục VII của UNCLOS 1982 ra phán quyết liên quan vụ kiện Trung Quốc của Philippines, Thụy Sỹ đã có nhiều động thái thể hiện sự ủng hộ đối với phán quyết, cũng như chủ trương, chính sách của Việt Nam trong vấn đề Biển Đông. Trong đó, bà Anjuska Weil, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sĩ – Việt Nam từng cho rằng: “Các nước trên thế giới cần hiểu rõ bản chất của vấn đề là Trung Quốc đang đe dọa tới hòa bình, an ninh khu vực và thế giới; bên cạnh việc cần ủng hộ Việt Nam trong công cuộc giữ gìn chủ quyền lãnh thổ, cũng cần lên tiếng vì hòa bình và công lý, vì một thế giới không có chiến tranh”. Không những vậy, trong cuộc biểu tình phản đối hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông năm 2014, nhiều người dân Thụy Sỹ cũng đã tham gia, bày tỏ bất bình trước việc Trung Quốc không tôn trọng UNCLOS, tiếp tục các hành động xâm lấn Biển Đông, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cũng chưa thực lòng xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

RELATED ARTICLES

Tin mới