Wednesday, May 15, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChuyên gia Singapore: Sự hiện diện và mở rộng các đảo nhân...

Chuyên gia Singapore: Sự hiện diện và mở rộng các đảo nhân tạo ở Biển Đông của TQ tạo ra những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng

Chuyên gia Olli Pekka Suorsa từ Viện Nghiên cứu chiến lược và quốc phòng (IDSS), Trường Quan hệ Quốc tế S.Rajaratnam (RSIS) tại Singapore vừa công bố nghiên cứu về sự hiện diện và mở rộng trên các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó nhận định rằng hoạt động của Bắc Kinh đang tạo ra những mối đe dọa an ninh nghiêm trọng cho khu vực và thế giới.

Theo chuyên gia Olli Pekka Suorsa, nghiêm trọng hơn, các tiền đồn Trường Sa của Trung Quốc, đặc biệt là ba vị trí là bãi đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi, đã cho thấy các chuyến thăm tiếp nhiên liệu và tiếp tế thường xuyên từ Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) và che chở cho các lực lượng bán quân sự khác như Quân đội Lực lượng dân quân hàng hải (PAFMM).Khả năng tiếp nhiên liệu và tiếp tế trong các tiền đồn đảo nhân tạo ở Trường Sa đã mở rộng đáng kể cả phạm vi CCG và PAFFM và giúp duy trì sự hiện diện kéo dài trong vùng biển tranh chấp.

Tổ chức Sáng kiến ​​minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) đã lập bản đồ các hoạt động của CCG Trung Quốc và tàu đánh cá phát tín hiệu AIS (Hệ thống nhận dạng tự động). Dữ liệu AIS thu thập được, theo dõi các tàu Trung Quốc, cho thấy một số tàu CCG hoạt động ở Biển Đông khiến việc cung cấp thường xuyên đến và hoạt động từ ba hòn đảo nhân tạo lớn nhất nói trên. AMTI đã ghi lại một số tàu, có khả năng đóng tại Hải Nam, duy trì sự hiện diện kéo dài hàng tuần và hàng tháng trong vùng biển tranh chấp, được tạo điều kiện bởi các chuyến thăm tiếp tế liên tục đến các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Trong giai đoạn căng thẳng gia tăng gần đây nhất, từ tháng 5/2019 đến tháng 01/2020, các tàu CCG đã quấy rối các hoạt động thăm dò và thăm dò dầu khí của Malaysia và Việt Nam và mở rộng hoạt động sang các khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và Indonesia. Vào tháng 5/2019, một con tàu CCG đã quấy rối giàn khoan điều lệ Shell Sapura Esperanza, gần bãi cạn Luconia (Lô SK 308), trong khoảng thời gian hai tuần. Các tàu Trung Quốc đã duy trì sự hiện diện thường xuyên xung quanh tàu khu trục Luconia kể từ năm 2013 đến nay.

Sau chuyến thăm tiếp tế ngắn ngủi ở Hải Nam, con tàu đã chuyển đến EEZ của Việt Nam vào ngày 16/6/2019, gây ra sự bế tắc căng thẳng giữa các tàu Việt Nam và Trung Quốc kéo dài từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 7/2019. Đây là cuộc đối đầu gay gắt nhất giữa hai bên yêu sách kể từ sự cố giàn khoan Hải dương 981 năm 2014 đã mở ra các cuộc biểu tình chống Trung Quốc tại Việt Nam.

Một tàu khác, một tàu khảo sát của Trung Quốc, tàu hải dương địa chất HD-8, đã xâm nhập vào EEZ của Việt Nam vài tuần sau đó, vào ngày 3/ 7/2019, để thu thập dữ liệu địa chấn gần Bãi Tư Chính (Lô 06-01), được hỗ trợ bởi ba tàu CCG. Bất kỳ nỗ lực nào của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam để ngăn chặn tàu khảo sát bị các tàu CCG gây hấn. Đáng kể, HD-8 đã được ghi nhận để tiếp nhiên liệu và tiếp tế tại đã Chữ Thập ít nhất một lần trước khi quay trở lại trạm khảo sát tại EEZ của Việt Nam.

Theo các báo cáo, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở đó, một số tàu CCG, đã ghé cảng tại các đảo nhân tạo, đã vào Indonesia EE EEZ, tại Biển Bắc Natuna, vào tháng 1 năm 2020. Khi rời khỏi vùng biển Indonesia, các tàu trở lại Rạn san hô Chữ Thập để tiếp tế. Ở những nơi khác, bãi Vành Khăn đã hỗ trợ hoạt động của CCG đối với bãi cạn Scarborough, một đặc điểm hàng hải mà Trung Quốc nắm quyền kiểm soát sau một cuộc cãi vã ngắn ngủi với Philippines vào năm 2012. Thứ ba trong số ba rạn đá ngầm lớn là Subi cũng đã ghi nhận được sự xuất hiện của tàu CCG và dân quân hàng hải những chiếc thuyền trong các hoạt động của họ gần đảo Thị Tứ, nằm cách tiền đồn Subi chỉ hơn 12 hải lý.

Trước đây, các tàu CCG sẽ phải thực hiện các chuyến tiếp tế đến Hải Nam, cách Trường Sa khoảng 550 hải lý về phía Bắc. Khoảng cách tuyệt đối giới hạn tàu phạm vi hoạt động và thời gian trên trạm đáng kể. Do đó, các căn cứ mới về phía trước trong Trường Sa đã giúp ích rất nhiều cho CCG trong việc mở rộng sức chịu đựng và tầm với. Tiến hành tiếp nhiên liệu và tiếp tế chạy đến đá Chữ Thập, Vành Khăn và Subi đã tạo điều kiện cho CCG có thời gian lảng vảng lâu hơn và giúp tàu tiếp cận vào vùng biển tranh chấp. Sự hiện diện của CCG cũng thường được tán thành bởi phát sóng AIS như thể họ muốn được nhìn thấy. Các tàu CCG thường được nhìn thấy tuần tra gần các tính năng hàng hải bị tranh cãi, đặc biệt là các tính năng gần mà Trung Quốc không có bất kỳ cơ sở hạ tầng nào.

Do đó, sự hiện diện gần như liên tục được sử dụng để thể hiện quyền chủ quyền của Trung Quốc đối với các vùng biển đó. Đồng thời, CCG và những người đánh cá tham gia vào mối đe dọa liên tục của những người yêu sách khác, ngư dân, thực hiện đánh bắt cá bất hợp pháp, không được kiểm soát và không được báo cáo, ăn cắp đánh bắt hoặc tham gia vào bạo lực. Các tàu CCG đã khẳng định quyền độc quyền đối với nghiên cứu hydrocarbon trong các khu vực tranh chấp khác EEZ, quấy rối các hoạt động tương tự khác.

Theo chuyên gia Olli Pekka Suorsa, kết hợp lại với nhau, những hành động quyết đoán này đã phục vụ để khẳng định các yêu sách của Bắc Kinh ở Biển Đông, dựa trên các quyền lịch sử của Hồi giáo và các quyền chủ quyền của Hồi giáo và từ chối những người khác làm điều tương tự. Sự hiện diện của CCG, đảm bảo rằng các quyền đó được người khác tôn trọng. Giá trị quân sự của tiền đồn Trung Quốc Trường Sa đến Bắc Kinh trong bất kỳ cuộc xung đột nào. Thay vào đó, giá trị thực sự của những tiền đồn đó nằm ở việc mở rộng sự giám sát của Trung Quốc tại Biển Đông, tạo ra sự vượt trội trong khu vực. Họ cũng tạo điều kiện cho CCG và các lực lượng bán quân sự hàng hải khác, chẳng hạn như PAFFM, gần như liên tục xuất hiện ở vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Sự hiện diện dai dẳng và thường xuyên tuần tra của CCG xung quanh một số đặc điểm hàng hải quan trọng trên Biển Đông giúp Bắc Kinh khẳng định “quyền lợi” và “chủ quyền” của mình, bắt nạt các quốc gia duyên hải để tham gia vào sự kiểm soát trên thực tế của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới