Saturday, May 4, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBất chấp TQ phản đối, Mỹ tái khẳng định quan hệ thân...

Bất chấp TQ phản đối, Mỹ tái khẳng định quan hệ thân thiết với Đài Loan

Nhân dịp kỷ niệm 41 năm Mỹ thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan (10/4/ 1979), cơ quan đại diện của Mỹ tại Đài Loan đã cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Đài Loan trong nhiều năm tới.

Bất chấp sự phản đối và thái độ cay cú của Trung Quốc, Mỹ và Đài Loan đang có nhiều động thái cho thấy hai bên sẽ tiếp tục thắt chặt quan hệ đồng minh trong thời gian tới. Mới đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 41 năm Mỹ thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, cho phép nước này duy trì các mối quan hệ kinh tế và cam kết cung cấp vũ khí để giúp Đài Loan phòng vệ, Viện Hoa Kỳ tại Đài Bắc cho biết, Mỹ tại Đài Loan đã cam kết sẽ tăng cường hợp tác với Đài Loan trong nhiều năm tới, đồng thời nhấn mạnh Đạo luật này là nền tảng của mối quan hệ đối tác Mỹ – Đài đang diễn ra và phát triển.

Được biết, Đạo luật Quan hệ Đài Loan đã được ký kết sau khi Washington chuyển sự công nhận ngoại giao chính thức sang Bắc Kinh. Trung Quốc coi Đài Loan là 1 phần lãnh thổ của mình và sẽ đưa hòn đảo này trở về với đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết. Bắc Kinh cũng đã cảnh báo Washington không tham gia bất kỳ hình thức quan hệ nào với Đài Loan.Tuy nhiên, những cảnh báo này phần lớn đã bị bỏ qua kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ năm 2017 và áp dụng chính sách cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh. Ngoài việc phê duyệt hơn 12,4 tỷ USD bán vũ khí cho Đài Loan kể từ năm 2017, ông đã ký thành luật Đạo luật Đi lại tới Đài Loan, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng và các luật khác để tạo điều kiện cho các hoạt động trao đổi và quân sự cấp cao. Mới đây nhất, Tổng thống Trump (27/3/2020) đã ký Đạo luật Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Đồng minh Quốc tế cho Đài Loan (TAIPEI) năm 2019 thành luật trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi từ Quốc hội và thậm chí cả con trai ông về việc công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao. Đạo luật này cho phép chính phủ Mỹ tăng cường cam kết kinh tế, ngoại giao và an ninh với các quốc gia nâng cấp quan hệ với Đài Loan hoặc giảm bớt cam kết với các quốc gia thực hiện các hành động làm suy yếu nghiêm trọng Đài Loan. Đạo luật này cũng kêu gọi Washington hỗ trợ Đài Loan có tư cách thành viên hoặc tư cách quan sát viên trong các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và trong bối cảnh nhà lãnh đạo Đài Loan tích cực tìm kiếm độc lập, Bắc Kinh đã không ngừng thuyết phục các đảo quốc Thái Bình Dương quay lưng với Đài Loan. Sự thay đổi như trên sẽ là phần thưởng đối với Trung Quốc trong chiến dịch của nước này lôi kéo các đồng minh của Đài Loan về phía mình. Hiện nay chỉ có 15 quốc gia công nhận Đài Loan, trong đó phần lớn những quốc gia nhỏ và nghèo ở châu Mỹ Latin, vùng Caribe và Thái Bình Dương. Kể từ khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn nhậm chức hồi năm 2016, Đài Bắc mất 5 đồng minh ngoại giao. Trong vài năm gần đây, Trung Quốc đã tiến hành chiến dịch để thu hút các đồng minh có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Với chiến dịch trên, El Salvador tại Trung Mỹ cùng với Burkina Faso ở Tây Phi và Cộng hòa Dominica tại Caribbean đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong năm 2018. Trước đó, Costa Rica năm 2007, Gambia năm 2013, Sao Tomé năm 2016 và Panama năm 2017 đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để quay sang với Trung Quốc. Sau những nỗ lực tích cực trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp tài chính hai chiều lớn nhất ở Thái Bình Dương nhưng chỉ dành cho các quốc gia có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh.

Theo giới chuyên gia, đang có nhiều đồn đoán cho rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 để tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào Đài Loan. Vừa qua, không quân Trung Quốc tiến hành một số cuộc tập trận gần Đài Loan, buộc Đài Loan phải điều động chiến đấu cơ để bay chặn và cảnh báo máy bay Trung Quốc. Đài Loan cũng đã tiến hành tập trận quy mô lớn trong tuần này nhằm kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu và phản ứng trước cuộc xâm lược toàn diện. Tiến sỹ Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) nhận định: “Bắc Kinh tăng cường tập trận là nhằm ngăn chặn nguy cơ Đài Loan xem đại dịch Covid-19 là cơ hội để độc lập khỏi Trung Quốc, đồng thời chống lại việc Mỹ can thiệp vào vấn đề Đài Loan”.

RELATED ARTICLES

Tin mới