Saturday, May 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBất chấp Trung Quốc đe dọa kinh tế, Úc sẽ vẫn điều...

Bất chấp Trung Quốc đe dọa kinh tế, Úc sẽ vẫn điều tra nguồn gốc nCoV

Bộ trưởng thương mại Úc, Simon Birmingham, cho biết dịch viêm phổi Vũ Hán là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn vì thế nhất thiết phải tìm hiểu nguồn gốc của nó. Ông cũng khẳng định việc này sẽ được thực hiện mà không thể bị cản trở “bởi sức ép hay mối đe dọa kinh tế nào” từ Bắc Kinh, theo The Epoch Times.

Trả lời phỏng vấn ABC Radio AM hôm 28/4, ông Birmingham nói rằng “Lập trường của Australia rất rõ ràng, chúng tôi tin rằng cần mở một cuộc điều tra để xác thực nguyên nhân gây ra dịch bệnh làm thiệt mạng hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới”.

Phát biểu của ông Birmingham được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Úc, ông Thành Cạnh Nghiệp (Cheng Jingye), hôm 26/4 tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với Australian Financial Review (AFR) rằng nếu Úc tiếp tục điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán thì có thể Úc sẽ mất đi lượng lớn khách du lịch tới từ Trung Quốc.

 Không dừng ở đó, ông Nghiệp còn đe dọa rằng nếu quan hệ giữa hai nước trở nên ảm đạm thì Trung Quốc có thể sẽ ngừng nhập khẩu thịt bò và rượu vang từ Úc.

Birmingham nói rằng ông cảm thấy thất vọng với các phát biểu của ông Nghiệp, và nhắc lại quan điểm rằng cần phải điều tra nguồn gốc virus Vũ Hán để một đại dịch như thế này “không bao giờ lặp lại”.

Mặc dù vậy, ông Birmingham nói rằng Úc “vẫn hy vọng có một mối quan hệ tích cực với Trung Quốc”, nhưng nó cần phải được xây dựng “trên cơ sở tin cậy và minh bạch”, ngay cả khi cuộc điều tra diễn ra.

Trên Twitter cá nhân, thượng nghị sĩ Concetta Fierrabidei-Wells đã phản hồi trước nhận xét Đại sứ Trung Quốc rằng, “Điều đáng buồn là, việc làm vừa lòng chính quyền Trung Quốc đã trở thành điểm nhấn của chính sách đối ngoại “dựa trên khách du lịch TQ” của chúng ta. Ngay năm ngoái, ba tàu chiến Trung Quốc đã được phép ghé thăm Sydney đúng dịp kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn! Sẽ cần nhiều  sự can trường chính trị hơn để nói không với TQ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới