Wednesday, May 1, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaQuân đội TQ sẽ tăng cường năng lực đối phó với Mỹ...

Quân đội TQ sẽ tăng cường năng lực đối phó với Mỹ và phương Tây

Mỹ đã tăng cường đàn áp và ngăn chặn Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Cuộc đối đầu chiến lược Trung – Mỹ đã bước vào thời kỳ nguy cơ đối đầu cao. Chúng ta phải tăng cường tinh thần chiến đấu, dám chiến đấu, giỏi trong chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu để thúc đẩy sự ổn định.

Phát biểu trong một cuộc thảo luận bên lề kỳ họp thứ 3, khóa 13 của Đại hội Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC), Bộ trưởng Quốc phòng Nguỵ Phương Hoà cảnh báo cuộc đối đầu chiến lược giữa Bắc Kinh và Washington đang bước vào giai đoạn nguy cơ đối đầu cao, quân đội Trung Quốc cần tăng cường tinh thần sẵn sàng chiến đấu. Theo ông Ngụy Phượng Hòa, Mỹ đã tăng cường đàn áp và ngăn chặn Trung Quốc kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát. Cuộc đối đầu chiến lược Trung – Mỹ đã bước vào thời kỳ nguy cơ đối đầu cao. Chúng ta phải tăng cường tinh thần chiến đấu, dám chiến đấu, giỏi trong chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu để thúc đẩy sự ổn định.

Trong khi đó, người đứng đầu bộ phận vũ khí thuộc Lực lượng Không quân PLA, ông Zhu Cheng cho biết sự cạnh tranh giữa Trung Quốc và phương Tây trong không gian, môi trường mạng, biển sâu và các lĩnh vực sinh học đang gia tăng; đồng thời kêu gọi đẩy nhanh việc áp dụng các công nghệ cải tiến và phát triển cách mạng công nghệ trong nước và lấp lỗ hổng chiến lược do mất vị thế cạnh tranh với Mỹ và phương Tây qua các thế hệ. Ông Miao Hua, sĩ quan hải quân và người đứng đầu bộ phận công tác chính trị của PLA, cũng nêu tên Mỹ trong phát biểu của mình. Theo ông Miao Hua, căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Theo nhận định của giới truyền thông, các sĩ quan Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) rất ít khi đề cập tên các quốc gia hoặc khu vực cụ thể trong các bình luận của mình, tuy nhiên, điều này đã thay đổi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ cũng như quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

Trước đây, tại Đối thoại ShangriLa 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (2/6/2019) cũng đã đưa ra các tuyên bố cứng rắn, khẳng định quân đội Trung Quốc “không sợ đối đầu với những kẻ vượt lằn ranh đỏ” ở khu vực; tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng “các nước dù lớn hay nhỏ, dù mạnh hay yếu, đều là các thành viên bình đẳng của cộng đồng quốc tế”. Bên cạnh đó, ông Ngụy đánh giá tình hình ở Biển Đông nhìn chung ổn định, tích cực nhưng “một số nước ở ngoài khu vực” đến Biển Đông để “phô diễn sức mạnh dưới danh nghĩa tự do hàng hải”, nhấn mạnh Bắc Kinh cam kết giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực, “không bao giờ theo đuổi chủ nghĩa bá quyền”. Về thương chiến Mỹ – Trung, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng, “mâu thuẫn thương mại bắt đầu từ phía Mỹ và nếu Mỹ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ luôn mở rộng cửa. Nếu họ muốn chiến đấu, chúng tôi sẵn sàng đến cùng”. Về vấn đề Đài Loan, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố “nếu ai đó muốn tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không còn sự lựa chọn nào khác, ngoài chiến đấu bằng mọi giá vì sự thống nhất đất nước”.

Tại Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 9, ông Ngụy Phượng Hòa (21/10/2019) đã nêu quan điểm của Trung Quốc về các vấn đề của Trung Quốc và quốc tế. Theo ông Ngụy, “Trung Quốc là nước lớn duy nhất trên thế giới vẫn chưa thực hiện được hoàn toàn thống nhất đất nước. Giải quyết vấn đề Đài Loan và thực hiện thống nhất hoàn toàn Tổ quốc là xu thế lớn, đại nghĩa, lòng người mong muốn; không có bất cứ ai, bất cứ thế lực nào có thể ngăn cản được”; nhấn mạnh Trung Quốc ra sức thúc đẩy sự phát triển hòa bình quan hệ hai bên eo biển và thúc đẩy tiến trình thống nhất hòa bình Trung Quốc, nhưng chúng tôi quyết không cho phép chấp nhận rủi ro bởi các phần tử “Đài Loan độc lập”, quyết không ngồi nhìn các lực lượng bên ngoài nhúng tay can thiệp. Thống nhất Tổ quốc là con đường đúng đắn, chia tách chỉ là đi vào ngõ cụt.

Liên quan đến tranh chấp với các nước xung quanh, ông Ngụy Phượng Hòa lặp lại luận điệu cũ, xuyên tạc: “Các quần đảo ở Nam Hải (Biển Đông), đảo Điếu Ngư (Senkaku tranh chấp với Nhật Bản) và các đảo chi nhánh của nó đều là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, là vùng đất của tổ tiên chúng tôi để lại, chúng tôi không thể để mất một tấc….Quân đội chúng tôi hoàn toàn tự tin và có năng lực bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển quốc gia, cung cấp hỗ trợ chiến lược để thực hiện sự nghiệp phục hưng vĩ đại dân tộc Trung Hoa”. Ông Ngụy Phượng Hòa cũng cho rằng “chính sách cây gậy lớn” và “nới dài tay quản lý” không thể giải quyết được bất kỳ vấn đề nào và gây áp lực trừng phạt cũng rất khó đạt được mục đích; Trung Quốc không chấp nhận và không sợ”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo trong quan hệ giữa các quốc gia không thể tránh khỏi việc này việc khác. Có sự khác biệt không đáng sợ. Then chốt là tăng cường tiếp xúc chiến lược và kiểm soát tốt rủi ro. Từ góc độ của các cuộc chiến tranh cục bộ trong thời gian gần đây, việc sử dụng vũ lực không giải quyết được vấn đề, mà dẫn đến gia tăng mâu thuẫn và cục diện hỗn loạn. Chỉ dùng cách kiên trì đối thoại, không đối đầu, đàm phán giải quyết các vấn đề trên cơ sở bình đẳng, mới có thể tránh được những nghi kỵ, xung đột và đi đúng hướng. Bên ngoài can thiệp vào các vấn đề khu vực, can thiệp vào công việc nội bộ nước khác, kích động “cách mạng màu” và thậm chí lật đổ chính quyền hợp pháp của quốc gia khác là nguồn gốc gây nên sự hỗn loạn và chiến tranh khu vực.

Trong bài phát biểu, ông Ngụy cũng tái khẳng định: “Sự phát triển của Trung Quốc không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào. Dù phát triển đến mấy, Trung Quốc cũng vĩnh viễn không xưng bá, không bành trướng, không mưu tìm phạm vi thế lực”. Được cho là ám chỉ Mỹ, ông Ngụy đã không nêu tên phê phán “có quốc gia bên ngoài khu vực thực hiện chiến lược an ninh hại người, mưu đồ bố trí tên lửa tầm trung ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, xây dựng liên minh quân sự nhằm đối phó quốc gia khác, làm gia tăng tính không xác định cho an ninh khu vực; chúng tôi kiên quyết phản đối điều này”.

Tuần trước, Bắc Kinh tuyên bố sẽ mở rộng ngân sách quốc phòng thêm 6,6% trong năm nay bất chấp tình hình kinh tế ảm đạm trong quý đầu. Trung Quốc cho rằng, gia tăng ngân sách quốc phòng là điều cần thiết trước những nguy cơ an ninh xuất hiện ngày càng nhiều, đặc biệt là từ Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới