Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc hạ nhiệt hàng không, Mỹ đáp lời ngọt

Trung Quốc hạ nhiệt hàng không, Mỹ đáp lời ngọt

Mỹ vừa cho phép 2 hãng hàng không Trung Quốc được thực hiện các chuyến bay đến Mỹ thay vì cấm tiệt.

Bộ Giao thông Mỹ ngày 5/6 thông báo sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện tổng cộng 2 chuyến bay đến Mỹ/tuần, sửa đổi các quy định trước đó là cấm các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ.

Trong thông báo, Bộ Giao thông Mỹ nhấn mạnh rằng, họ vẫn tin rằng chính phủ Trung Quốc “làm suy yếu quyền hoạt động của các hãng hàng không Mỹ”, nhưng sẽ cho phép các hãng hàng không Trung Quốc thực hiện “tổng cộng 2 chuyến bay khứ hồi/tuần đến và đi từ Mỹ”.

Bộ Giao thông Mỹ cho biết thêm, chính phủ Trung Quốc có thể chọn hãng hàng không để thực hiện chuyến bay đến Mỹ và hy vọng động thái mới của bộ này sẽ dẫn tới một “môi trường được cải thiện” cho các hãng hàng không của hai nước.

Trước đó 1 ngày, Bộ Giao thông Mỹ cho hay sẽ cấm mọi chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đến Mỹ, bắt đầu từ ngày 16/6 hoặc sớm hơn.

Động thái này được cho là nhằm trừng phạt các hãng hàng không Trung Quốc sau khi các hãng hàng không Mỹ, như Delta Air Lines và United Airlines, vấp phải cản trở khi muốn nối lại đường bay đến Trung Quốc sau thời gian ngưng chuyến vì dịch CoVID-19.

Bắc Kinh trước đó đã cho phép các hãng bay quốc tế đến Trung Quốc, nhưng số chuyến bay không được nhiều hơn so với thời điểm giữa tháng 3.
 
Sau động thái này, Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo sẽ cho phép các hãng hàng không nước ngoài nối lại đường bay có giới hạn đến Trung Quốc đại lục từ ngày 8/6.

Giới quan sát nhận thấy đây là nỗ lực hạ nhiệt từ Trung Quốc trước phản ứng gay gắt của Mỹ.

Giáo sư về quan hệ quốc tế Chu Phong thuộc Đại học Nam Kinh (Trung Quốc) cho rằng động thái “nhượng bộ” về hàng không của Trung Quốc sẽ dẫn tới kết quả tích cực vì vấn đề này ít liên quan đến chính trị, theo tờ South China Morning Post.
 
Cuối cùng thì trái ngọt cũng đến trong thông báo hôm 5/6 của Bộ Giao thông Mỹ. Dẫu vậy, Washington chưa nhanh chóng đáp ứng mọi mong muốn của Bắc Kinh.

Giới quan sát nhận thấy, Mỹ đang tìm cách để mở rộng các lĩnh vực cấm/trừng phạt đối với Trung Quốc. Dịch COVID-19 là một cái cớ rất tốt để Mỹ kiểm soát các yếu tố Trung Quốc trên nước mình, bao gồm việc siết lại đầu tư tài chính, kiểm soát công ty Trung Quốc, vấn đề hàng không, siết chặt công ty công nghệ Huawei, tiếp theo là ngăn chăn chặn đà tăng trưởng của các công ty hàng không Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới