Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTàu kiểm ngư Việt Nam bám theo, Hải Dương 4 quay đầu...

Tàu kiểm ngư Việt Nam bám theo, Hải Dương 4 quay đầu hướng ra khỏi vùng biển Việt Nam với tốc độ cao

Sau khi di chuyển chậm, có lúc như thả trôi, tàu Hải Dương Địa Chất 4 của Trung Quốc đã tăng tốc, di chuyển theo thướng ngược lại so với hôm qua.

Theo dữ liệu theo dõi tàu biển cập nhật lúc 14h10 ngày 18/6, tàu Hải Dương Địa Chất 4 đang di chuyển theo hướng Đông Nam với tốc độ 15,2 hải lý/giờ (tương đương 28km/giờ), cách đảo Phú Quý của Việt Nam 133 hải lý (khoảng 248km), và cách Mũi Né 175 hải lý (tương đương 325km).

Đêm 17, rạng sáng 18/6, sau khi di chuyển nhanh thâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Hải Dương Địa Chất 4 giảm tốc, di chuyển loanh quanh tại vị trí cách Mũi Né khoảng 300km. Theo dữ liệu tàu biển, có ít nhất một tàu kiểm ngư Việt Nam đã bám rượt theo chuyển động của tàu Hải Dương Địa chất 4, tuy nhiên trong ngày hôm qua tàu Việt Nam chỉ đi với vận tốc bằng 1/2 vận tốc tàu Hải Dương Địa Chất 4 và giữ khoảng cách với tàu này khoảng 15 hải lý. Sáng nay, khi tàu Trung Quốc giảm tốc độ xuống còn 0,7 hải lý/ giờ, tàu Việt Nam cũng đã giảm tốc độ xuống dưới 1 hải lý/giờ, cách tàu Trung Quốc khoảng 3 hải lý.

 

Các vị trí của Hải Dương Địa Chất 4 được ghi nhận trong hai ngày 17,18/6. Tại thời điểm cập nhật mới nhất, tàu đang cách đảo Phú Quý của Việt Nam 240km.

Đi cùng tàu khảo sát Trung Quốc lần này còn có tàu hải cảnh Haijing 5202, nhưng trong ba ngày qua tàu này đã không tiến sâu vào cùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt cùng Hải Dương Địa Chất 4 mà neo đậu tại khu vực đá Chữ Thập.

Hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao Trung Quốc điều tàu Hải Dương 4 vào vùng biển của Việt Nam.

Căng thẳng trên biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam ngày càng có xu hướng gia tăng. Bộ Ngoại giao Việt Nam tuần trước đã phản đối việc Trung Quốc lắp đặt cáp viễn thông dưới biển giữa các đối tượng tranh chấp ở quần đảo Hoàng Sa, khẳng định đó là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Cũng trong tuần trước, một tàu cá của Việt Nam báo cáo đã bị một tàu Trung Quốc đuổi theo gần quần đảo Hoàng Sa.

Vào nửa cuối năm 2019, Trung Quốc cũng đã từng điều tàu khảo sát Hải Dương 8 cùng các tàu hải cảnh vào quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở lô dầu khí 06-01 trong liên doanh giữa Việt Nam với công ty Rosneft của Nga ở Bãi Tư Chính.

RELATED ARTICLES

Tin mới