Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngThông tin Biển ĐôngTàu hải cảnh, tàu chiến TQ xâm nhập biển Malaysia 89 lần...

Tàu hải cảnh, tàu chiến TQ xâm nhập biển Malaysia 89 lần trong 4 năm

Nhà chức trách Malaysia cho biết tàu hải cảnh, tàu chiến Trung Quốc xâm nhập vùng biển nước này 89 lần trong 4 năm và duy trì sự hiện diện bất chấp bị xua đuổi.

Một tàu hải cảnh của Trung Quốc hoạt động trong vùng biển Malaysia. Ảnh: Reuters

Theo Straits Times, chính phủ Malaysia hôm 14/7 công bố báo cáo cho thấy tàu hải cảnh và tàu chiến Trung Quốc đã xâm nhập vùng biển nước này tại Biển Đông tổng cộng 89 lần trong giai đoạn từ 2016 đến 2019. Thậm chí, tàu Trung Quốc duy trì hiện diện nhiều ngày trong vùng biển Malaysia dù đã bị hải quân nước chủ nhà xua đuổi.

Malaysia đã sáu lần gửi công hàm ngoại giao để phản đối việc Trung Quốc điều tàu hải cảnh và tàu chiến xâm nhập vùng biển nước này, bao gồm công hàm năm 2017 phản đối việc Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với South Luconia Shoals, ngư trường ngoài khơi bang Sarawak của Malaysia.

Hồi tháng 3 và tháng 4, hàng chục tàu hải cảnh và tàu chiến Trung Quốc đã xâm nhập vùng Đặc quyền kinh tế của Malaysia, sau khi Kuala Lumpur triển khai tàu thăm dò West Capella tại ngoài khơi nước này. Trung Quốc cũng điều dàn khoan HD-8 tới hoạt động trong vùng Đặc quyền kinh tế của Malaysia.

Báo cáo về các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc được nhà chức trách Malaysia đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đứng trước sức ép của cộng đồng quốc tế đối với các hoạt động phi pháp của nước này tại Biển Đông.

Hôm 13/7, Mỹ đã chính thức đưa ra lập trường về tình hình Biển Đông, trong đó bác bỏ yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc, đồng thời ủng hộ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS 1982) đưa ra năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới