Sunday, April 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChính quyền Trump sẽ hỗ trợ các nước bị Trung Quốc xâm...

Chính quyền Trump sẽ hỗ trợ các nước bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm thứ Tư (15/7) cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ hỗ trợ các quốc gia bị Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters cho biết, Ngoại trưởng Pompeo nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ sử dụng các công cụ mà chúng tôi có sẵn và chúng tôi sẽ hỗ trợ các quốc gia trên toàn thế giới, những nước nhận ra rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ hợp pháp của họ, cũng như chủ quyền lãnh hải”.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ nói tiếp: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ những hỗ trợ mà chúng tôi có thể cung cấp, cho dù đó là tại các tổ chức đa phương, hay là ở ASEAN, hay là thông qua các phản hồi pháp lý, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các công cụ có thể”.

Trước đó một ngày, trợ lý của Ngoại trưởng Pompeo, ông David Stilwell, cho biết chính quyền Tổng thống Trump có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc có các hành vi thúc đẩy yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.

Hôm 13/7, Hoa Kỳ đã chính thức phủ nhận gần như toàn bộ tất cả các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc tại Biển Đông. Tuyên bố của chính quyền Trump khẳng định: “Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh coi Biển Đông là đế chế hàng hải của mình. Hoa Kỳ ủng hộ các đồng minh và đối tác Đông Nam Á của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên ở ngoài khơi, phù hợp với các quyền và nghĩa vụ của họ theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sát cánh với cộng đồng quốc tế nhằm bảo vệ tự do biển cả và tôn trọng chủ quyền, đồng thời bác bỏ bất kỳ ý đồ nào nhằm áp đặt ‘lẽ phải thuộc về kẻ mạnh’ ở Biển Đông cũng như khu vực rộng lớn hơn”.

RELATED ARTICLES

Tin mới