Sunday, May 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBầu cử Mỹ và những lo ngại của TQ

Bầu cử Mỹ và những lo ngại của TQ

Từ khi làm Tổng thống Mỹ, ông Trump đã nhận rõ những nguy cơ đến từ Bắc Kinh có thể sẽ chiếm ngôi vị số một của Mỹ. Ông Trump đã gia tăng những hành động chống lại Bắc Kinh trong các lĩnh vực như hành vi thương mại không công bằng, an ninh ở các khu vực, an ninh hàng hải và nhiều vấn đề khác.

Bầu cử Mỹ 2020: Tân Tổng thống sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trên mặt trận kinh tế.

Đáp lại các hành động quyết liệt của Tổng thống Trump, Bắc Kinh cũng đánh thuế vào hàng hóa của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc, lớn tiếng chỉ trích và dọa Mỹ sẽ phải chịu hậu quả. Nhưng xét về tổng thể, Bắc Kinh vẫn yếu thế và rất lo ngại nếu ông Trump tái cử Tổng thống Mỹ.

Về quân sự, Mỹ đã ra tăng các hoạt động quân sự tại các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông, nơi Trung Quốc có các tranh chấp chủ quyền với các quốc gia trong khu vực. Đặc biệt đây là nơi mà Trung Quốc đã đánh chiếm cả hai quần đảo của Việt Nam và đang bồi đắp các đảo thành căn cứ quân sự. Mỹ đã tạo ra sự liên kết với các đồng minh trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan tăng cường sức mạnh quân sự để có thể đối phó với các cuộc tấn công của Trung Quốc.

Ngày 9-11, thủy quân lục chiến Mỹ đã bắt đầu chương trình tập trận kéo dài 4 tuần với Đài Loan, trong một hoạt động mà người đứng đầu lực lượng hải quân Đài Loan gọi là huấn luyện hợp tác và trao đổi quân sự thông thường giữa Đài Loan và Mỹ nhằm cải thiện các khả năng chiến đấu của binh sỹ Đài Loan. Phía quân đội Trung Quốc thì cho rằng cuộc tập trên là “động thái nhằm thách thức giới hạn cuối cùng”, và đây là việc có thể gây nguy cơ xung đột ở Biển Đông. Bắc Kinh cũng chỉ trích các hoạt động tự do hàng hải và các chuyến bay do thám gần bờ biển và các đảo nhân tạo của Trung Quốc, cáo buộc Mỹ thách thức chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Trước các phản ứng của Trung Quốc, Lầu Năm Góc đã cho phép các chỉ huy tầu chiến được đưa ra quyết định về việc có khai hỏa hay không khi đối mặt với mối nguy hiểm từ Trung Quốc. Các hoạt động quân sự gia tăng của quân đội Mỹ và quy tắc giao chiến của họ đã làm gia tăng nguy cơ về các xung đột bất ngờ giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc.

Cũng chính vì vậy mà Trung Quốc đã và đang nín thở theo dõi cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ. Rõ ràng Bắc Kinh không mong muốn ông Trump tái đắc cử vì thái độ chống Trung Quốc của ông Trump rất kiên quyết và cứng rắn. Bắc Kinh hy vọng ông Joe Biden trúng cử thì quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ dễ thở hơn, vì Joe Biden có thái độ thân thiện với Bắc Kinh và đã từng giúp đỡ Tổng thống Obama có quan hệ thân thiện với Trung Quốc. Nhưng hiện nay cả Đảng dân chủ và Cộng hòa tuy có mâu thuẫn nhưng lại thống nhất về thái độ kiên quyết chống Trung Quốc.

Cũng chính vì thế mà Trung Quốc không hề tỏ bất cứ thái độ gì trước việc ai sẽ là người trúng cử Tổng thống Mỹ.

Hy vọng cuối cùng của Trung Quốc là sẽ dựa vào Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, ông Mark Esper, vì ông này có mâu thuẫn với Tổng thống Mỹ Donald Trump và là người được xem là sẵn sàng kết nối với Bắc Kinh. Chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các quan chức quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đã nhất chí tăng cường các cuộc đàm phán trong một cuộc khủng hoảng tiềm tàng, cho thấy hai bên sẵn lòng ngăn chặn một cuộc xung đột tổng lực.

Nhưng, một lần nữa hy vọng của Bắc Kinh lại bị dập tắt. Bộ trưởng quốc phòng Mark Esper bị sa thải đã gây ra những lo ngại cho Bắc Kinh về nguy cơ xung đột bất ngờ, cũng như khả năng hành động cứng rắn của Lầu Năm Góc nhằm đối phó với Bắc Kinh.

Chúng ta hãy chờ xem quan hệ Mỹ- Trung sau bầu cử và ai sẽ là Tổng thống Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới