Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuan hệ Trung - Mỹ đứng trước 'bước ngoặt mới'?

Quan hệ Trung – Mỹ đứng trước ‘bước ngoặt mới’?

Phát biểu trước truyền thông nước nhà sáng 2-1, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho biết quan hệ Trung – Mỹ đã đạt tới một “bước ngoặt mới” và có thể quay trở lại đúng hướng sau một thời kỳ “khó khăn chưa từng có”.

Mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn căng thẳng liên quan đến một loạt tranh chấp về thương mại, nhân quyền, ăn cắp sở hữu trí tuệ… Mới nhất, Mỹ đã đưa vào danh sách đen hàng chục công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với quân đội nước này.

Trong cuộc phỏng vấn sáng 2-1 với Tân Hoa xã và các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc khác, ông Vương Nghị nhìn nhận rằng các chính sách gần đây của Washington đối với Bắc Kinh đã làm tổn hại đến lợi ích của cả hai quốc gia và đem đến những nguy hại to lớn cho thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Vương Nghị cho rằng hiện tại có một cơ hội để 2 phía “tạo ra một tia hi vọng mới” và bắt đầu một vòng đối thoại mới, theo hãng tin Reuters.

Ông Vương Nghị kêu gọi Mỹ “tôn trọng hệ thống xã hội và con đường phát triển” mà Trung Quốc đã lựa chọn, rằng nếu Washington “rút ra được bài học” thì những tranh chấp giữa đôi bên có thể được giải quyết.

“Chúng tôi biết một số người ở Mỹ e sợ sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, nhưng sự lãnh đạo bền vững cần luôn hướng về phía trước hơn là ngăn chặn sự phát triển của các quốc gia khác” – Bộ trưởng Vương Nghị nói.

 Ông Vương cũng khẳng định Trung Quốc đã làm hết sức mình để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, và đã “gióng lên hồi chuông cảnh báo” cho phần còn lại của thế giới.

“Chúng tôi đã chạy đua với thời gian, và là nơi sớm nhất thông báo về tình hình dịch bệnh cho thế giới. Ngày càng có nhiều nghiên cứu hơn chỉ ra rằng dịch bệnh rất có thể đã bùng phát ở nhiều nơi trên toàn cầu” – Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cho biết.

Trong thời gian qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và một số quan chức khác đã cáo buộc Trung Quốc che giấu thông tin về đại dịch COVID-19 trong suốt giai đoạn bùng phát ban đầu, phản ứng chậm chạp và khiến dịch bệnh lây lan nhanh trên toàn thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới