Saturday, May 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ lại lo chống lũ

TQ lại lo chống lũ

Trung Quốc đang gấp rút củng cố mạng lưới phòng chống lũ lụt khi mực nước trên 97 con sông của nước này đã vượt ngưỡng cảnh báo.

Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để củng cố mạng lưới phòng chống lũ lụt của mình trước nguy cơ đối mặt với mùa lũ lớn, khi mực nước tại 97 con sông trên khắp nước này đã ngập vượt mức cảnh báo trong ngày 27/5, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin.

Hoàn Cầu cũng dẫn lời giới quan sát cho biết đập Tam Hiệp có khả năng xử lý dòng nước lũ lớn hơn so với năm ngoái, do đó không cần thổi phồng “giả thuyết đập Tam Hiệp biến dạng”.

Được biết, dọc theo lưu vực sông Dương Tử, giới chức địa phương đã chuẩn bị 47 hồ chứa để phục vụ nhu cầu xả lũ – với tổng dung tích hồ chứa là 69,5 tỷ mét khối. Ông Wang Wei, một quan chức của văn phòng phòng chống thiên tai hạn hán và lũ lụt của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, nói với đài truyền hình trung ương CCTV hôm 27/5 rằng hầu hết các hồ chứa này đều đã được xả tối đa.

Cũng theo lời ông Wang, mực nước của hồ chứa tại đập Tam Hiệp được ghi nhận hôm 26/5 là 150,83 mét, và theo kế hoạch thì hồ chứa này dự kiến sẽ được xả nước xuống dưới ngưỡng giới hạn ngập nước trước ngày 10/6.

Trong khi đó, Ủy ban Tài nguyên nước sông Dương Tử cũng kêu gọi chính quyền địa phương cảnh giác 24/24 và thiết lập một hệ thống báo cáo để đối phó với những nguy cơ xảy ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã cảnh báo về nguy cơ lũ lụt tại 7 lưu vực sông lớn, theo CCTV. Kể từ tháng 5, ít nhất 97 con sông của nước này đã ngập vượt mức cảnh báo, tăng khoảng 10% so với một năm trước đó.

Trong những ngày gần đây, mực nước tại nhiều con sông ở miền Nam Trung Quốc đang ở mức cao kỷ lục. Trong một cuộc phỏng vấn với CCTV hôm 26/5, ông Sun Chunpeng, giám đốc trung tâm dự báo và thông tin thủy văn thuộc Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cho biết lượng mưa dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong những tuần tới.

Mực nước tại hồ Bà Dương – hồ nước ngọt lớn nhất của Trung Quốc tọa lạc ở tỉnh Giang Tây – có thể vượt ngưỡng cảnh báo trong ngày 27/5, theo CCTV. Mùa hè năm ngoái, hồ Bà Dương đã hứng chịu những trận lũ lụt chưa từng có khi mực nước vượt ngưỡng kỷ lục 22,52 mét từng được ghi nhận vào năm 1998.

Ông Cheng Xiaotao, cựu giám đốc Viện Kiểm soát lũ lụt và Giảm thiểu Thiên tai thuộc Viện Nghiên cứu Thủy điện và Tài nguyên Nước Trung Quốc, nhận định với Hoàn Cầu: “Mùa mưa năm nay đến sớm hơn mọi năm, nhưng mọi thứ vẫn nằm trong ngưỡng bình thường. Năm ngoái Trung Quốc có lượng mưa lớn kỷ lục nên khả năng năm nay sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, các hiện tượng thời tiết cực đoan đã trở nên rất khó lường do tác động của tình trạng nóng lên toàn cầu.”

Hoàn Cầu cho biết, năm ngoái, truyền thông phương Tây đã liên tục thổi phồng giả thuyết đập Tam Hiệp “biến dạng”, giống như trong những mùa mưa lớn trước đây. Tuy nhiên, ông Cheng đã trấn an dư luận rằng “công chúng nên tin tưởng vào khả năng kiểm soát lũ lụt của Trung Quốc. Không cần phải quá lo lắng về những giả thuyết vô căn cứ như vậy. Đập Tam Hiệp đã vượt qua một trận lũ lớn hơn 70.000 m3/giây trước đó, và nó có khả năng đối phó với các trận lũ lớn hơn nữa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới