Saturday, May 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHạn chế dòng chảy từ đập thủy điện Cảnh Hồng, TQ làm...

Hạn chế dòng chảy từ đập thủy điện Cảnh Hồng, TQ làm mực nước sông Mekong giảm

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc vừa bác bỏ cáo buộc rằng mực nước sông Mekong ở hạ lưu các nước Đông Nam Á đã giảm từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8 vì đập thủy điện Cảnh Hồng trữ nước. South China Morning Post loan tin vừa nói hôm 12/8.

Theo Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, trong thời gian lũ lụt, đập thủy điện Cảnh Hồng tích trữ nước là hợp lý. Theo giải thích của Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc: “Lúc lũ lụt, đập sẽ trữ nước giảm bớt dòng chảy, và sẽ tăng lượng xả một cách thích hợp trong mùa khô để giảm thiểu thiên tai ở lưu vực sông Mekong”.

Bộ này đưa ra dẫn chứng từ ngày 18 đến ngày 22 tháng 7, lưu lượng của đập Cảnh Hồng vẫn ổn định ở mức khoảng 1.400 mét khối mỗi giây, nhưng do lượng mưa trong khoảng thời gian này, nên mực nước tăng 4.770 mét khối mỗi giây trong vòng năm ngày.

Theo phía Trung Quốc, những dao động gần đây của mực nước hạ lưu tại trạm thủy văn Chiang Saen của Thái Lan chủ yếu do ‘lượng mưa ngắt quãng’.

Điều này trái ngược hoàn toàn với các báo cáo trước đó của Ủy ban sông Mekong (MRC). Tuần trước, MRC cho biết mặc dù Trung Quốc đã cam kết không giữ nước ở đập Cảnh Hồng cho đến cuối tháng này, dòng chảy của sông Mekong bên dưới đập thủy điện đã giảm từ 1.507 xuống 997 m3/giây.

Theo MRC, mực nước ở các đoạn sông chảy qua tỉnh Chiang Rai của Thái Lan và thủ đô Vientiane – Lào từ ngày 30/7 đến ngày 3/8, đã giảm khoảng từ 0,8 đến 2,05 m. Trong khi đó, lượng nước đo được trên đoạn sông từ tỉnh Nakhon Phanom – Thái Lan, đến tỉnh Stung Treng, Kratie và Kampong Cham – Campuchia đã giảm khoảng 0,6 m. Trong tuần qua, lưu lượng của sông Mekong nếu xét về mực nước tổng thể đã giảm khoảng 0,8 m.

Ủy ban sông Mekong – MRC là một ủy ban liên chính phủ gồm bốn trong sáu quốc gia mà sông Mekong chảy qua – Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia. Trung Quốc và Myanmar là hai quốc gia còn lại.

RELATED ARTICLES

Tin mới