Saturday, May 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSomaliland mở quan hệ ngoại giao với Đài Loan, cắt quan hệ...

Somaliland mở quan hệ ngoại giao với Đài Loan, cắt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh

Hầu như không được chú ý trong đại dịch, Somaliland đang chống lại sự bành trướng nhanh chóng của Trung Quốc ở châu Phi thông qua kế hoạch cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường. Sau nhiều tháng chịu sức ép, chính phủ Somaliland đã cắt đứt với Bắc Kinh và mời Đài Loan mở đại sứ quán tại thủ đô Hargeisa.

Viết trên Twitter, tài khoản Somalilanders cho biết hôm 21/8: “Lịch sử dạy chúng ta rằng những lời đe dọa đơn phương chưa bao giờ hiệu quả và sẽ không bao giờ hiệu quả. Sau nhiều tháng chịu áp lực của Trung Quốc, chính phủ Somaliland đã cắt đứt Bắc Kinh và mời Đài Loan mở đại sứ quán tại thủ đô Hargeisa.”

Viết trên National Interest ngày 13/8, nhà báo Robert C. O’Brien nhận định, vào lúc Mỹ đang đối đầu với một Trung Quốc ngày quyết đoán trên khắp khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, thì điều quan trọng là phải hiểu được vị trí trung tâm của châu Phi đối với nỗ lực này.

Robert C. O’Brien cho rằng, công nhận một Somaliland ổn định và dân chủ ở vùng Sừng châu Phi với tư cách là một quốc gia độc lập là một bước quan trọng trong việc ngăn chặn làn sóng trỗi dậy của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên lục địa.

Theo National Interest, Đài Loan hiện đang có các chương trình viện trợ cho Somaliland như cấp học bổng cho sinh viên Somaliland đến học tập tại Đài Bắc và các khoản viện trợ khác trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp và nhân lực. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc cũng đang đổ tiền vào châu Phi trong nỗ lực nhằm khai thác năng lượng và tài nguyên của khu vực này, các quốc gia đang phát triển ở châu Phi thường khó có thể chống lại sức hấp dẫn kinh tế từ các khoản vay và đầu tư của Trung Quốc.

Robert C. O’Brien cho biết, các chính phủ thường gạt bỏ những lo ngại về việc cho vay nặng lãi, tham nhũng, vi phạm nhân quyền và “chính sách ngoại giao chiến binh sói” cao tay của Trung Quốc để có những nguồn cung cho quần thể tuyệt vọng của họ. Khi một quốc gia đang phát triển đứng lên chống lại Trung Quốc và từ chối các khoản viện trợ ô uế của Trung Quốc, thì Hoa Kỳ nên nỗ lực hết sức để giúp quốc gia đó, đặc biệt là khi quốc gia này có vị trí quan trọng về mặt chiến lược. Do đó, một Somaliland độc lập do Mỹ hậu thuẫn sẽ cho các quốc gia khác thấy rằng có một giải pháp thay thế cho sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc ở Đông Phi.

Bước đi này có thể là quan trọng vì Trung Quốc đã đánh dấu khu vực cạnh tranh quyền lực lớn bằng cách thiết lập căn cứ quân sự nước ngoài đầu tiên ở nước láng giềng Djibouti.

Vị trí của Somaliland, ngay phía nam Djibouti, trên huyết mạch giao thương hàng hải – Eo biển Bab-el-Mandeb – do đó có ý nghĩa địa chính trị với Hoa Kỳ và các đồng minh. Somaliland cũng sẽ là một đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố Hồi giáo trong khu vực.

 Robert C. O’Brien cho biết, trong những năm qua, chế độ ở Mogadishu đã lạm dụng nhân quyền một cách ồ ạt ở Somaliland. Những thập kỷ phân biệt đối xử, đàn áp và diệt chủng của Somalia đối với Somaliland đã diễn ra kể từ khi thuộc địa này độc lập. Somaliland đã chiến đấu với Somalia để giành tự do. Cuộc xung đột kéo dài hàng thập niên này là một trong những cuộc chiến tàn bạo nhất ở châu Phi thời hậu thuộc địa và bao gồm tội ác diệt chủng của Mogadishu chống lại gia tộc lớn của phương bắc. Vào cuối cuộc xung đột, sau khi bảo đảm lãnh thổ của mình, Somaliland tuyên bố độc lập một lần nữa.

Nếu Hoa Kỳ dẫn đầu về sự công nhận ngoại giao, thì các quốc gia khác chắc chắn sẽ theo sau. Vương quốc Anh, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất UAE, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia các đã có văn phòng đại diện tại Hargeisa, hiện chỉ có Đài Loan duy trì đại sứ quán.

RELATED ARTICLES

Tin mới