Thursday, May 2, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia khởi sướng hợp tác tuần duyên với các nước ASEAN chống...

Indonesia khởi sướng hợp tác tuần duyên với các nước ASEAN chống TQ

Indonesia đã mời quan chức phụ trách an ninh hàng hải của năm quốc gia thuộc Khối ASEAN cùng gặp nhau vào đầu năm tới để thảo luận cách đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông.

Indonesia đã mời quan chức phụ trách an ninh hàng hải của năm quốc gia thuộc Khối ASEAN cùng gặp nhau vào đầu năm tới để thảo luận cách đối phó với sự quyết đoán của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đề đốc Aan Kurnia, người đứng đầu Cơ quan An ninh Hàng hải của Indonesia (Bakamla), được truyền thông nước này dẫn lời cho biết ông đã mời các vị đồng cấp Brunei, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cùng tham dự cuộc họp vào tháng hai năm 2022 để ‘chia sẻ kinh nghiệm và nuôi dưỡng mối tình thân hữu’ giữa các quốc gia đang đối mặt với những thách thức tương tự nhau do Trung Quốc gây nên.

Cơ quan Hàng hải của sáu nước tham gia Diễn đàn Tuần Duyên ASEAN vào tháng 10 năm ngoái cho thấy sự sẵn lòng hợp tác.

Mạng Jakarta Post dẫn lời ông Aan rằng ‘việc trình bày một giải pháp phối hợp’ trong các vấn đề liên quan Biển Đông là hết sức quan trọng và ‘cách thức đối phó trên hiện trường khi tất cả phải đối đầu với sự quấy nhiễu tương tự nhau’. Ông Aan không nhắc trực tiếp đến Trung Quốc.

Tuyên bố chủ quyền bao trùm của Trung Quốc tại Biển Đông bị các nước khác chất vấn và bị vô hiệu bởi một Tòa quốc tế hồi năm 2016. Tuy nhiên, Bắc Kinh tiếp tục ngăn trở các nước khác thăm dò nguồn tài nguyên tại khu vực biển này.

Indonesia không phải là một nước có tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông; thế nhưng gần đầy Bắc Kinh cũng bảo Jakarta ngưng khoan thăm dò dầu khí gần quần đảo Natuna thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia. Lý do Bắc Kinh đưa ra là lô khoan thăm dò đó nằm trong đường gọi là ‘chín đoạn’ mà Trung Quốc vạch ra để tuyên bố chủ quyền.

RELATED ARTICLES

Tin mới